Cựu Tổng thống Ai Cập bị bắt giữ

04/07/2013 07:30 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi, ngươi bị quân đội lật đổ hôm 3.7, hiện bị nhà chức trách bắt giữ, theo một người phát ngôn của phong trao Huynh đệ Hồi giáo và một quan chức an ninh.

(TNO) Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi, người bị quân đội lật đổ hôm 3.7, hiện bị nhà chức trách bắt giữ, theo một người phát ngôn của phong trao Huynh đệ Hồi giáo và một quan chức an ninh.

>> Mỹ xem xét viện trợ Ai Cập, Anh kêu gọi các bên bình tĩnh
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi
>> Quân đội Ai Cập chuẩn bị kế hoạch hậu Morsi
>> Tổng thống và quân đội Ai Cập thề “một mất một còn”

Người phát ngôn Ahmed Aref cho biết cả ông Mursi và Cố vấn An ninh Quốc gia Essam El-Haddad đã bị bắt song không rõ ở đâu. Một nguồn tin của Reuters tiết lộ cả hai bị giam tại một cơ sở tình báo của quân đội.

Trước khi bị bắt, Cố vấn An ninh Quốc gia Essam El-Haddad đã tuyên bố một cuộc “đảo chính quân sự” đang diễn ra và cảnh báo rằng máu sẽ đổ trong một thông báo trên Facebook.

“Trong thời đại ngày nay, không có cuộc đảo chính quân sự chống lại sức mạnh quần chúng nào thành công mà không có nhiều máu đổ”, ông El-Haddad cảnh báo.

“Vẫn còn những người ở Ai Cập tin vào quyền đưa ra chọn lựa dân chủ. Hàng trăm ngàn người trong số đó đã tụ tập để ủng hộ nền dân chủ và tổng thống. Và họ sẽ không rời đi trước cuộc tấn công này. Để giải tán họ, sẽ có bạo lực xảy ra”, ông Haddad viết trên Facebook.

Theo Reuters, lực lượng an ninh đã bắt lãnh đạo đảng Tự do và Công lý của phong trào Huynh đệ Hồi giáo và những lãnh đạo khác của phong trao này.

Ông Saad El-Katatni, chủ tịch đảng Tự do và Công lý, bị bắt cùng với một phó lãnh đạo của hội Huynh đệ Hồi giáo, theo nguồn tin của Reuters.

Tờ al-Ahram tường thuật lệnh truy nã 300 thành viên của Huynh đệ Hồi giáo đã được ban hành và lực lượng an ninh đang chuẩn bị giải tán cuộc biểu tình của những người thân ông Mursi ở Cairo.

Ai Cập
 Người ủng hộ Tổng thống Mursi ở Cairo hôm 3.7 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc quân đội phế truất ông Mursi nhưng không lên án việc này.

Ông Obama đã đưa ra một thông báo phản ứng trước những sự kiện kịch tính ở Cairo sau khi hội ý với các cố vấn an ninh quốc gia ở Nhà Trắng. Phiên họp diễn ra không lâu sau khi quân đội Ai Cập tuyên bố phế trất ông Mursi và đình chỉ hiến pháp.

“Mỹ đang theo dõi tình hình hết sức biến động tại Ai Cập và chúng tôi tin rằng rốt cuộc tương lai của người Ai Cập chỉ có thể được quyết định bởi người Ai Cập. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại sâu sắc quyết định phế truất Tổng thống Mursi và đình chỉ hiến pháp của quân đội Ai Cập”, ông Obama nói trong một thông báo,

Nếu sự can thiệp của quân đội được xem là một cuộc đảo chính, Mỹ buộc phải cắt viện trợ quân sự dành cho Ai Cập. Ông Obama nói các cơ quan Mỹ đang xem xét những vấn đề liên quan đến viện trợ Mỹ.

Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah đã gửi lời chúc mừng đến Chánh án Tòa an Hiến pháp Tối cao Adli Mansour sau khi ông này được chỉ định làm lãnh đạo lâm thời của Ai Cập.

“Nhân danh nhân dân Ả Rập Xê Út và cá nhân tôi, chúng tôi chúc mừng việc ngài lãnh đạo Ai Cập trong thời kỳ quan trọng của lịch sử. Chúng tôi cầu nguyện Thượng đế giúp ngài gánh vác trách nhiệm để đáp ứng khát vọng của nhân dân Ai Cập anh em”, thông điệp của Quốc vương Abdullah viết. 

Ai Cập
 Người biểu tình Ai Cập tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo - Ảnh: AFP 

Vụ phế truất tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên ở Ai Cập chỉ sau một năm nắm quyền đánh dấu một bước ngoặt hỗn loạn mới tại đất nước đông dân nhất thế giới Ả Rập, sau hơn hai năm kể từ khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ.

Cựu Tổng giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Mohamed ElBaradei nói chương trình được quân đội và lãnh đạo các thành phần xã hội nhất trí sẽ giúp bảo đảm sự tiếp nối của cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập năm 2011.

Tự nhận mình được nhân dân ủy nhiệm, Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã tuyên bố trên truyền hình hôm 3.7 rằng ông Mursi không thể đáp ứng yêu cầu đoàn kết quốc gia. Thông báo phế truất ông Mursi và đình chỉ hiến pháp được quân đội đưa ra sau một cuộc họp với các nhân vật lãnh đạo tôn giáo, xã hội, chính trị gia và thanh niên.

“Những người tham dự cuộc họp đã nhất trí về một lộ trình hướng đến tương lai vốn bao gồm các bước đi ban đầu để xây dựng một xã hội Ai Cập mạnh mẽ vốn gắn kết và không loại trừ bất kỳ ai đồng thời chấm dứt tình trạng căng thẳng và chia rẽ”, ông Sisi nói trong một bài phát biểu long trọng trên truyền hình.

Sơn Duân

>> Tổng thống và quân đội Ai Cập thề “một mất một còn”
>> Giá dầu lên gần 102 USD/thùng vì bất ổn tại Ai Cập
>> Quân đội Ai Cập cảnh báo chính quyền
>> Tổng thống Ai Cập không đếm xỉa tối hậu thư của quân đội
>> Bạo lực bùng phát ở Ai Cập
>> Hàng triệu người biểu tình ở Ai Cập
>> Dân Ai Cập biểu tình đòi thay tổng thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.