Sẽ có một “OPEC lúa gạo”?

02/07/2013 10:17 GMT+7

Khi giá lúa gạo trong nước và xuất khẩu (XK) rớt thê thảm nhiều người VN vẫn hy vọng sẽ có một liên minh lúa gạo theo mô hình OPEC (Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa) để kéo giá lúa gạo VN lên. Liệu sẽ có một “OPEC lúa gạo”?

Khi giá lúa gạo trong nước và xuất khẩu (XK) rớt thê thảm nhiều người VN vẫn hy vọng sẽ có một liên minh lúa gạo theo mô hình OPEC (Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa) để kéo giá lúa gạo VN lên. Liệu sẽ có một “OPEC lúa gạo”?

 Câu trả lời là rất khó để hình thành một liên minh lúa gạo. Bằng chứng là ý tưởng này của Thái Lan đã được đề xuất từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn không hề có tiến triển nào đáng kể. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề theo chuyên gia Lê Đình Bích là các nước XK gạo lớn trên thế giới hiện nay có quá nhiều sự khác biệt để có thể cùng ngồi lại với nhau, tạo thành một liên minh nhằm điều tiết giá cả thị trường.

Các nước XK gạo lớn gồm Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan, Campuchia… Nhìn vào danh sách này, chúng ta thấy sự khác biệt về trình độ sản xuất, cơ sở hạ tầng, chất lượng sản phẩm, thị trường, giá cả… Trong khi Thái Lan hướng đến sản phẩm chất lượng và xây dựng thương hiệu thì VN, Ấn Độ hay Campuchia lại quan tâm đến việc tăng số lượng mà ít để ý đến các yếu tố khác. Điều này cho thấy phân khúc thị trường của các nước XK là khác nhau, do đó nó không phải là một tiền đề cho sự hợp tác. Ngoài ra, trình độ, quy mô sản xuất, hệ thống chế biến, bảo quản của các nước cũng rất khác nhau nên cũng là một trong những trở ngại. 

Mong muốn hợp tác giữa các nước để nâng giá gạo xem ra là việc vô cùng khó. Còn trong nhóm các nước XK gạo hàng đầu thế giới, giá gạo XK của VN là thấp nhất. Do vậy, trước khi nghĩ đến việc tham gia vào liên minh gì đó thì bản thân VN phải xây dựng chiến lược để tự cứu lấy mình.

Những chiến lược đó là nâng cao chất lượng và giá trị cho hạt gạo của mình, hạn chế sản xuất lúa 3 vụ, tăng cường chuyên canh trồng màu và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi... Bên cạnh đó, cần thay đổi khái niệm giữ 3,8 triệu ha “đất lúa” sang đất “nông nghiệp” để tránh chuyển đổi những diện tích này thành sân golf hay khu công nghiệp.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.