Robot khỉ thám hiểm mặt trăng

03/07/2013 03:25 GMT+7

Các kỹ sư Đức từ Trung tâm nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo (DFKI) và Trường đại học Bremen đã thiết kế một robot không gian có thể đi lại và leo trèo như một con khỉ, phù hợp trên địa hình mặt trăng.

Robot khỉ, tên iStruct Demonstrator, có tay chân và xương sống bắt chước hành vi của động vật linh trưởng. Chúng có thể thay thế những xe tự hành có bánh hiện đang được sử dụng trong các nhiệm vụ tại mặt trăng. 

 Robot khỉ thám hiểm mặt trăng

Robot iStruct Demonstrator nặng 18 kg, kích thước 66x43x75 cm, cột xương sống có khớp nối với thân mình và khung xương chậu tới cấu trúc chân và mắt cá. Những “mối nối” này khít với các cảm biến phản ứng lại và phản hồi tới nền đất bên dưới. Xương sống có khớp của iStruck hoạt động như cảm biến mô men lực 6 trục là điểm độc đáo của robot này và giúp nó di chuyển cả 4 hướng. Các cảm biến ở chân và cổ chân, mắt cá chân cũng cho phép nó duy trì sự cân bằng trên địa hình dốc.

Theo các nhà nghiên cứu tại DFKI, cơ thể của loài linh trưởng phù hợp hơn với địa hình mặt trăng vì tư thế 4 chi của nó vững vàng hơn khi leo trèo trên đồi núi. Robot này có thể tự đứng thẳng lên nếu bị ngã. Nó có thể đứng tựa trên các chân sau, dùng tay để nhặt mẫu vật và di chuyển các vật thể bằng bàn tay cơ khí của mình.

Đội kỹ sư xây dựng đã bắt đầu thử nghiệm robot linh trưởng trong không gian mô phỏng mặt trăng tại trung tâm nghiên cứu. Theo báo Daily Mail thì dự án hiện tại, do kỹ sư Daniel Kühn chỉ huy, sẽ hoàn thành trước tháng 8 năm nay.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Robot Đức sẽ thám hiểm Mặt trăng
>> Hình ảnh mới về các cuộc thám hiểm mặt trăng
>> Robot thám hiểm mặt trăng
>> NASA phóng phi thuyền thám hiểm mặt trăng
>> “Xe tải” thám hiểm mặt trăng
>> Ấn Độ phóng thành công tàu thám hiểm Mặt trăng
>> Mỹ, Nga cùng hợp tác thám hiểm Mặt trăng, sao Hỏa
>> Nhật phóng tàu thám hiểm mặt trăng
>> Nhật Bản sẽ thám hiểm Mặt Trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.