Phát hiện nhiều hiện vật, cổ vật quý ở Hà Tĩnh

03/07/2013 10:21 GMT+7

(TNO) Chiều 2.7, Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình tìm kiếm, khảo cứu trên địa bàn H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh), một nhóm cán bộ của bảo tàng này vừa phát hiện nhiều hiện vật, cổ vật quý hiếm bằng chất liệu gốm sứ có niên đại khoảng từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16.

(TNO) Chiều 2.7, Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình tìm kiếm, khảo cứu trên địa bàn H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh), một nhóm cán bộ của bảo tàng này vừa phát hiện nhiều hiện vật, cổ vật quý hiếm bằng chất liệu gốm sứ có niên đại khoảng từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16.

Những hiện vật, cổ vật vừa phát hiện có chất liệu gốm, sứ cổ được chế tác theo phương pháp thủ công truyền thống.

Trong đó, bộ sưu tập bát, đĩa cổ chế tác theo kiểu dáng đế chụm, miệng loe, phủ men màu ngọc và nâu, nước men mịn sáng bóng, mang phong cách đặc trưng thời Trần và thời Lê.

Đặc biệt, nổi bật nhất trong bộ sưu tập là chiếc bát bằng chất liệu gốm, phủ men ngọc, kích thước đường kính miệng 25cm, đường kính đế 15cm, cao 20cm. Miệng bát được trang trí hai vòng tròn gờ nổi đồng tâm khép kín. Theo nhận định của cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh, đây là chiếc bát cổ thời Trần có kích thước lớn nhất từ trước tới nay được phát hiện trên địa bàn Hà Tĩnh.

Theo đánh giá bước đầu của cơ quan chức năng, bộ sưu tập hiện vật, cổ vật quý hiếm vừa phát hiện sẽ giúp các nhà nghiên cứu khảo cổ học tìm hiểu thêm về địa bàn phát hiện và phân bố các di chỉ khảo cổ học liên quan đến các thời kỳ lịch sử trong giai đoạn Lý-Trần-Lê trên địa bàn huyện Nghi Xuân, cần được sưu tầm, bảo tồn và tiếp tục nghiên cứu.

 Cổ vật 1

Cổ vật 2

Cổ vật 3

Cổ vật 4

Cổ vật 5
Một số hiện vật, cổ vật quý hiếm vừa được phát hiện ở H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh)

Tin; ảnh: Nguyên Dũng

 >> Giới thiệu hơn 4.000 cổ vật trên tàu cổ đắm
>> Cổ vật vàng ròng thành kim loại màu vàng
>> Hoàn tất trục vớt cổ vật trong tàu cổ đắm
>> Lấy cổ vật, để nguyên xác tàu
>> Trưng bày hơn 1.000 cổ vật quý
>> Khai quật cổ vật dưới biển như trên cạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.