Cô gái có mức lương thực tập 5.500 USD

30/06/2013 03:25 GMT+7

Nhỏ nhắn, bình dị, Huỳnh Chí Như Quyên tạo được thiện cảm với người đối diện ngay cái nhìn đầu tiên. Và chỉ qua vài câu chuyện đã đủ hiểu vì sao cô gái An Giang này lại được Microsoft trọng dụng đến vậy.

Ở tuổi 14, Quyên bắt đầu việc học tập tại Mỹ khi vừa học xong lớp 8 tại quê nhà Long Xuyên. Quyên nhanh chóng khẳng định sự thích nghi với môi trường sống và học tập khác biệt bằng kết quả học tập đáng nể, khi vào được vòng cuối cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi toán quốc gia toàn nước Mỹ. Đặc biệt hơn, Quyên là một trong số rất ít học sinh Việt Nam được cấp học bổng toàn phần vào Massachusetts Institute of Technology (Mỹ), trường đứng đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ thông tin theo QS World University Ranking.

 Cô gái có mức lương thực tập 5.500 USD - Như Quyên - d
Như Quyên - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chưa dừng lại ở đó, cô gái 22 tuổi này hiện đã có 2 bằng ĐH và gần hoàn tất chương trình thạc sĩ chỉ trong 4 năm học. Để có được kết quả hôm nay, ngay khi nhập học, Quyên đã học cùng lúc hai ngành công nghệ thông tin và quản lý tài chính. Với kết quả học tập tốt kèm theo kinh nghiệm thực tập bên ngoài, Quyên là một trong số ít sinh viên được trường tuyển thẳng vào chương trình thạc sĩ khi đang là sinh viên năm thứ ba. Ở thời điểm nhận bằng tốt nghiệp ĐH, Quyên đã hoàn tất ba trong bốn học kỳ của chương trình thạc sĩ trước khi chính thức trở thành thạc sĩ công nghệ thông tin vào cuối năm nay.

Chia sẻ về điều này, Quyên cho biết: “Đó là khoảng thời gian đầy áp lực với bài vở. Nếu sinh viên bình thường chỉ đăng ký 4 thì em phải đăng ký tới 6, 7 học phần trong mỗi học kỳ”.

Dù việc học quay như chong chóng, Quyên vẫn sắp xếp thời gian xin thực tập tại Microsoft khi là sinh viên năm hai. Việc xin thực tập của Quyên là một câu chuyện thú vị khi phải trải qua cuộc phỏng vấn dài 8 tiếng đồng hồ tại Microsoft. Quyên kể: “Vượt qua vòng phỏng vấn sơ tuyển tại trường, em được mời đến trụ sở của Microsoft tiếp tục phỏng vấn. Đó là một ngày thật dài và căng thẳng, khi em được 5 người khác nhau thay phiên phỏng vấn liên tục từ 9 giờ sáng đến tận 5 giờ chiều. Thậm chí, bữa ăn trưa cũng được sắp xếp thành cuộc phỏng vấn. Dù mệt và căng thẳng nhưng bù lại, chiều rời tàu điện ngầm về nhà em nhận được thư thông báo tiếp nhận thực tập. Họ đã hỏi rất nhiều từ kiến thức đến kỹ năng, nhưng có lẽ họ rất cần những kỹ năng mềm mà em tích lũy được từ kinh nghiệm cuộc sống”.

Suốt 10 tháng nghỉ hè, Quyên tập trung toàn bộ cho việc thực tập với mức lương 5.000 USD/tháng. Quyên hoàn thành đợt thực tập xuất sắc khi nhận được lời mời quay trở lại thực tập tiếp vào năm sau. Một lần nữa, Quyên có cơ hội tham gia thực tập 12 tuần tại Microsoft khi kết thúc năm thứ ba, với mức lương tăng lên 5.500 USD/tháng. “Lần thực tập thứ hai khó khăn hơn rất nhiều khi em được tham gia viết phần mềm chuẩn bị cho sự ra mắt của Windows 8. Mọi thứ đều mới mẻ nên em vừa làm việc vừa học thêm rất nhiều. Cuối cùng, những ứng dụng trong

Windows 8 do nhóm em viết hiện đã có mặt trên thị trường”, Quyên chia sẻ. Quyên cho biết thêm: “Những điều học được trong quá trình thực tập là vô giá, khi em có môi trường thực sự để ứng dụng kiến thức đã học trên trường lớp. Nhưng cái được lớn nhất chính là lời mời làm việc chính thức từ Microsoft khi em kết thúc đợt thực tập thứ hai. Tuy nhiên, để hoàn thành chương trình thạc sĩ em sẽ chính thức trở thành kỹ sư phần mềm với tập đoàn này bắt đầu từ tháng 1.2014”.

Ngày 20.7 tới, Quyên còn xuất hiện trong chương trình hội thảo du học Mỹ của tổ chức VietAbroader với vai trò khách mời, chia sẻ những kinh nghiệm bản thân về việc viết luận văn xin học bổng du học tại Mỹ. 

Hà Ánh

>> Người Việt tài trí: Người thầy của các thầy
>> Người phát hiện lỗ hổng của Microsoft

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.