Các thủ khoa bật mí bí quyết làm bài trước “giờ G”

01/07/2013 08:55 GMT+7

(TNO) Chỉ còn vài ngày nữa các thí sinh sẽ bước vào đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 (ngày 4 - 5.7). Hai thủ khoa khối A sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm làm bài qua đó giúp các bạn tự tin hơn ở kỳ thi này.

>> Thủ khoa tốt nghiệp ước mơ trở thành cô giáo
>> Tuyên dương thủ khoa và học sinh xuất sắc
>> Ngôi trường có đến 4 thủ khoa
>> Gặp cô gái thủ khoa 59/60 điểm
>> Gặp 2 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bà Rịa-Vũng Tàu
>> Chàng thủ khoa mê nhạc, rành nấu ăn và giấc mơ bác sĩ
>> Cô bé trường dân lập đỗ thủ khoa
>> Thủ khoa Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 58 điểm
>> Cư dân mạng tranh cãi vụ tạc tượng thủ khoa
>> Thủ khoa Đặc công với 'vũ khí' bí mật

Môn toán: Có thể bỏ qua câu bất đẳng thức

Đó là chia sẻ của Lê Đức Duẩn, thủ khoa đại học Dược 2012 (toán: 9,5 điểm; lý: 9,75 điểm và hóa: 9,75 điểm), tuyển đặc cách vào Học viện Quân y.

Theo Duẩn, gần đến ngày thi không nên đi vào làm đề toán mà đi theo chuyên đề toán. Các thí sinh (TS) nên chuẩn bị kỹ về đồ dùng học tập như máy tính, bút bi, bút chì, com-pa, thước kẻ, tẩy, đặc biệt không mang và sử dụng bút xóa… Nhất định phải thật cẩn thận trong khâu chuẩn bị đồ dùng học tập vì nếu thiếu bất cứ dụng cụ nào khi vào phòng thi cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý.

thủ khoa
Lê Đức Duẩn, chàng trai nổi tiếng nhà nghèo học giỏi - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vào phòng thi, phải giữ được tâm lý thoải mái, không nặng nề, áp lực. “Khi nhận được đề thi, tôi hát thầm với bản thân bài hát Đường đến vinh quang, hít một hơi thật sâu rồi mới đặt bút làm bài. Các thí sinh thử làm thế xem sao, cũng tự tin rất nhiều đấy", Duẩn chia sẻ.

Duẩn bật mí với các thí sinh, nên xem trước một lượt toàn bộ đề thi, đánh giá câu dễ câu khó rồi mới đặt bút làm. Riêng các câu như câu 1 về đồ thị và bài toán liên quan là một câu không khó, vì thế các TS nên lưu ý và làm trước. Các câu khác cũng thế, nếu có lực học khá sẽ làm được nhanh chóng khoảng 6 điểm của đề thi (6 ý nhỏ/10 ý).

“Bất đẳng thức thường là một câu khó nhất đề thi, nên nếu quá bế tắc mà không thể tìm ra cách giải đối với bài tập này, các bạn nên bỏ qua và dành thời gian quay lại soát bài, vì môn toán rất cần sự trình bày, lý luận một cách khoa học, rõ ràng, nếu không cẩn thận rất dễ bị trừ điểm trình bày”, Duẩn mách nước cho các TS.

Môn lý: Hãy chú ý các câu về điện xoay chiều

Đó là lưu ý của Dương Công Tráng, thủ khoa 2012 ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội (toán: 8,5 điểm; lý: 10 điểm và hóa: 10 điểm) dành cho các TS.

Tráng khuyên khi những ngày thi sắp đến gần, TS không nên dành quá nhiều thời gian để học bài vì kiến thức thì đã tích lũy một cách chắc chắn và đầy đủ trong suốt 3 năm học, các TS chỉ nên ôn lại một cách nhẹ nhàng, kết hợp luyện một số đề.

thủ khoa
Dương Công Tráng (trái) - Ảnh: nhân vật cung cấp

“Đặc thù của vật lý trong đề thi ĐH là chương trình chỉ gói gọn trong lớp 12 (gần như không có kiến thức của lớp 10 và lớp 11) nên việc ôn tập cũng trở nên thuận lợi hơn. Các chương của vật lý tách nhau ra một cách độc lập, có bạn chỉ giỏi chương này mà lại kém chương kia. Mỗi chương của vật lý cũng đòi hỏi một sự tư duy và cách học khác nhau.

Chương Điện Xoay chiều thì cần có tư duy hình học tốt, chương Dao động cơ lại cần sự liên tưởng trừu tượng tốt, chương Hạt nhân và lượng tử tương đối dễ, tuy nhiên nhiều bạn vì tâm lý coi nhẹ phần dễ mà lơ là làm bài tập, dẫn đến mất điểm ở những bài tập đơn giản…", Tráng chia sẻ.

Các câu về lý thuyết môn lý không khó, nên làm trước, các câu về điện xoay chiều thường dài và phức tạp, nên làm sau cùng. Có thể linh hoạt sử dụng phương pháp loại trừ, Tráng nhắc thêm.

Môn hóa: Xem xét thế mạnh của mình là vô cơ hay hữu cơ

Đó cũng là chia sẻ của Dương Công Tráng, điểm 10 tuyệt đối môn hóa năm 2012. Riêng với môn hóa, chia làm 2 phần rõ rệt là vô cơ và hữu cơ. Vì thế, các TS nên xem thế mạnh của mình là gì để làm trước phần đó.

"Lý thuyết môn hóa rất phức tạp và lắt léo nên khi làm, các bạn cần tinh ý, linh hoạt không rất dễ bị đề “lừa” và bị sai sót. Bài tập môn Hóa không quá khó, vì thế cần tính toán một cách cẩn thận. Ngày thi đến gần, các TS nên tranh thủ đọc kỹ lý thuyết một lượt, đặc biệt là phần trong SGK. Ngoài ra, các bạn cần ăn uống ngủ nghỉ điều độ, thoải mái tinh thần để có được trạng thái tốt nhất trước khi thi”, Tráng chia sẻ.

Thúy Hằng - Duyên Đình

>> Thủ khoa tốt nghiệp ước mơ trở thành cô giáo
>> Tuyên dương thủ khoa và học sinh xuất sắc
>> Ngôi trường có đến 4 thủ khoa
>> Gặp cô gái thủ khoa 59/60 điểm
>> Gặp 2 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bà Rịa-Vũng Tàu
>> Chàng thủ khoa mê nhạc, rành nấu ăn và giấc mơ bác sĩ
>> Nhiều chỗ trọ ôn thi
>> Dồn dập ôn thi tốt nghiệp
>> Gần 9 năm ôn thi giữa sân trường
>> Cô bé trường dân lập đỗ thủ khoa
>> Thủ khoa Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 58 điểm
>> Phương pháp ôn thi tốt nghiệp phổ thông và đại học hiệu quả
>> ĐH Ngoại thương chiến thắng cuộc thi Phương pháp học đại học hiệu quả
>> Phương pháp học tập hiệu quả
>> Giúp sinh viên đổi mới phương pháp học tập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.