Chen nhau vét mua vàng

29/06/2013 03:25 GMT+7

Sáng giảm xuống 34 triệu chiều lại tăng lên 37 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô xếp hàng mua vàng, các cửa hàng báo hết ngay từ đầu giờ sáng... Sức nóng của giá vàng lan sang cả phiên đấu thầu áp chót hạn tất toán vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Chen nhau vét mua vàng

Người dân hy vọng sẽ vét được ít vàng khi giá giảm mạnh vào buổi sáng - Ảnh: Anh Vũ

Đầu giờ sáng 28.6, giá vàng trong nước chứng kiến một cú giảm giá chóng mặt khi mở cửa, tất cả các cửa hàng lớn, nhỏ đều niêm yết giá vàng miếng SJC xung quanh ngưỡng 34 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ đầu năm 2011.

Hôm nay mua, tuần sau mới có

 

Nhà đầu tư vẫn nên cẩn thận khi mua vàng vì hiện tại không biết đâu là đáy

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu

Tại Hà Nội, một khung cảnh như những năm bao cấp sử dụng tem phiếu đã tái hiện khi trên phố vàng Trần Nhân Tông, hàng đoàn nối đuôi nhau xếp hàng kéo dài từ trong tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu ra tận ngoài đường. Các nhân viên trông giữ xe mồ hôi nhễ nhại, ướt đầm như mưa, nhân viên bán hàng ai cũng nháo nhào, cuống cuồng… Đến 10 giờ sáng, thông báo “hết vàng” được phát đi khiến hàng trăm người tỏ ra thất vọng, thậm chí bực dọc, cáu kỉnh. Dòng người chen lấn, xô đẩy gây tắc nghẽn cả một tuyến đường. Dù các nhân viên thông báo hết vàng, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục chờ đợi. Vào đầu giờ chiều, vàng bắt đầu hồi phục quay trở lại với mức giá 35 triệu đồng/lượng nhưng tại Bảo Tín Minh Châu khách vẫn xếp vòng trong vòng ngoài chờ đến lượt giao dịch. Chị N.T.Hằng, nhà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đến mua vàng tại đây, cho biết ban đầu định mua vàng miếng SJC, nhưng vì cửa hàng hết nên chuyển sang nhẫn tròn trơn. Tại quầy giao dịch bên trong, trời nóng nực, mất điện không khí bức bí nhưng dòng người vẫn đông nghịt.

Bên kia đường, cửa hàng của Công ty vàng bạc Phú Quý - một đại lý của SJC, nơi mua bán vàng miếng SJC ở tầng 2 cũng rất đông người đang xếp hàng chờ mua vàng. Đại diện kinh doanh của Phú Quý cho biết vàng miếng đã hết sạch, một lượng cũng không còn. Lượng giao dịch so với hôm qua đã tăng gấp đôi. Đến 13 giờ 45 phút, nhiều người chưng hửng vì cửa hàng thông báo mua vàng chỉ được nhận phiếu hẹn, đến ngày thứ năm tuần sau mới có hàng giao. Tình trạng viết giấy hẹn cũng diễn ra với khách mua vàng miếng SJC tại Bảo Tín Minh Châu. Nhân viên  phụ trách kinh doanh Bảo Tín Minh Châu cho biết một số mua cả vàng Rồng Thăng Long do vàng SJC đã hết. “Có thời điểm, vàng Rồng Thăng Long cũng không đủ đáp ứng do nguồn cung của chúng tôi hiện nay chủ yếu từ khách cũ mua từ trước bán ra”, nhân viên này nói.

"Vét" sạch vàng đấu thầu

Đến khoảng 15 giờ 30 phút, giá vàng các thương hiệu đã tăng mạnh trở lại, dù thị trường quốc tế hầu như chưa thay đổi nhiều. Tính đến 17 giờ Hà Nội, mỗi ounce vàng tương đương 1.204,1 USD, nhích nhẹ 3,3 USD so với mở cửa.  Trong khi đó, giá vàng Rồng Thăng Long tăng 1,25 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC tăng 1,55 triệu đồng/lượng, giá vàng các thương hiệu còn lại tăng trong khoảng từ 1,45 đến 1,7 triệu đồng/lượng. Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng trong nước càng đắt, chênh lệch giá so với thế giới càng nới rộng, lên đến hơn 6,2 triệu đồng/lượng trong khi đầu giờ sáng có lúc độ vênh chưa đến 4,5 triệu đồng.

Sức nóng của giá vàng lan tỏa cả sang phiên đấu thầu của NHNN khi các thành viên tranh nhau đặt mua và 40.000 lượng vàng (1,5 tấn) được vét sạch. Đà leo thang ở thị trường trong nước đã tạo ra cuộc đua đặt giá giữa các đơn vị tham gia đấu thầu khiến không khí trong phòng đấu thầu trở nên sôi động, khác hẳn với tâm lý dè chừng thường xuất hiện vào các phiên đấu thầu cuối tuần gần đây. Khép lại phiên, giá khớp lệnh thấp nhất là 35,05 triệu đồng/lượng, cao nhất là 35,5 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá chào sàn 1 triệu đồng/lượng.

Rủi ro

Theo chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh, vàng SJC có xu hướng tăng giá trong sáng nay sau 4 ngày giảm giá liên tục khiến những người có nhu cầu tích trữ đổ đến các cửa hàng để mua vàng. Thêm nữa, việc NHNN điều chỉnh tỷ giá USD thêm 1% sau 18 tháng ổn định đã làm xuất hiện tâm lý ngần ngại với giá trị của tiền đồng. Vì thế, người dân đã tìm đến loại tài sản an toàn hơn là vàng, càng làm nhu cầu với kim loại quý này tăng đột biến.

Bên cạnh đó, việc Thủ tướng Chính phủ tuyên bố không cho phép bất cứ ngân hàng nào được gia hạn thời gian tất toán khiến các đơn vị dự thầu không ngần ngại đặt giá cao để mua được vàng từ NHNN.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng sau ngày 30.6, tất cả các ngân hàng phải đóng trạng thái nên lượng vàng NHNN bán ra trong tương lai sẽ vào tay dân chúng nhiều hơn. Cung tăng sẽ đẩy giá xuống, giá vàng sẽ giảm. Ông Hiếu cũng khuyên nhà đầu tư vẫn nên cẩn thận khi mua vàng vì hiện tại không biết đâu là đáy.

Giá vàng giảm có lẽ sẽ là xu hướng khó tránh khỏi, khi mà theo một nguồn tin của NHNN, hiện toàn hệ thống chỉ còn khoảng 2% lượng vàng huy động chưa tất toán xong và NHNN sẽ không lùi hạn; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp chây ì. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Nguyễn Quang Huy, sau thời hạn tất toán vàng 30.6.2013, NHNN đạt được mục tiêu cơ bản giải quyết xong vấn đề tồn đọng vốn vàng tại các NH mà cách đây một năm lên tới 160 tấn nhưng vẫn giữ được thanh khoản cho các đơn vị này. Đồng thời, khi các NH rời xa vàng, tâm lý thị trường đối với đầu cơ vàng dần đi vào ổn định.

Anh Vũ

>> Giá vàng quay đầu tăng 2 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng tiếp tục rơi tự do, USD tăng giá
>> Giá vàng tiếp tục giảm sâu
>> Giá vàng tiếp tục lao dốc, đổ xô mua vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.