Đánh răng, dễ mà khó

28/06/2013 05:00 GMT+7

Loạt bài tổng hợp những nghiên cứu, tư vấn về các vấn đề răng miệng của Tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu Nhật Bản Lion đã cung cấp một cách hệ thống kiến thức khoa học về chăm sóc răng và nướu (lợi). Ở bài viết cuối, Lion chia sẻ kỹ thuật đánh (chải) răng đúng cách để hoàn thiện quá trình bảo vệ răng miệng cho người dùng.

Tại sao phải đánh răng hằng ngày?

Đánh răng là một hoạt động vệ sinh cá nhân hằng ngày, tưởng chừng đơn giản nhưng ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe. Theo các chuyên gia răng miệng của Lion: mục đích chính của việc chải răng hằng ngày là để loại bỏ mảng bám. Như bài viết trước đã phân tích, mảng bám là một lớp màng vi khuẩn bám dính, không màu phát triển trên răng. Nếu không bị loại bỏ, vi khuẩn trong mảng bám sẽ gây sâu răng, bệnh viêm nướu, nha chu, thậm chí mất răng, chưa kể còn liên quan mật thiết đến nhiều bệnh nguy hiểm khác cho cơ thể.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và loại bỏ mảng bám cứng đầu là đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Bởi vì sau bữa ăn trong khoảng 3-20 phút là thời điểm vi khuẩn trong mảng bám tiết ra các a xít có hại mạnh mẽ nên dễ gây sâu răng nhất. Ngoài ra, trong lúc ngủ, lượng nước bọt tiết ra ít hơn lúc thức nên hiệu quả của quá trình tự làm sạch cũng sẽ giảm đi, góp phần tăng khả năng sâu răng.

Nhiều người thường chỉ súc miệng bằng nước hoặc nhai kẹo cao su sau khi ăn. Tuy nhiên, hai cách này không thể hoàn toàn loại bỏ được các mảng bám vì chúng bám chặt vào bề mặt răng và không tan trong nước. Thực hành đánh răng đúng cách với bàn chải tốt và kem đánh răng tốt - chuyên gia từ Lion khuyên - là cách hữu hiệu nếu bạn muốn “tống cổ” các mảng bám, bảo vệ răng và nướu triệt để.

Đánh răng – dễ mà khó 1
Chải răng đầy đủ và đúng cách giúp bảo vệ răng và nướu hiệu quả

Đánh răng đúng cách như thế nào?

Phương pháp của Lion gồm các bước:

• Trước tiên hãy súc miệng bằng nước để loại sơ những thứ bám trên răng, rửa sạch bàn chải dưới vòi nước và lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ.

• Khi chải răng: chọn thứ tự nào bạn cảm thấy thoải mái, di chuyển từng bước nhỏ, chải từ 1 hoặc 2 chiếc răng cùng lúc. Nhớ chải đủ các khu vực: mặt trước, mặt sau, mặt nhai. Nhiều người chỉ chuyển động bàn chải theo chiều ngang nhưng thực ra chải răng theo chiều dọc sẽ giúp tăng hiệu quả làm sạch và bảo vệ nướu tốt hơn. 

Đánh răng – dễ mà khó 2
Nhẹ nhàng đặt bàn chải lên các mặt răng

Đánh răng – dễ mà khó 3
Di chuyển từng bước nhỏ, chải từ 1 hoặc 2 chiếc răng cùng lúc

Đánh răng – dễ mà khó 4
Chú ý chỉ chải theo chiều dọc

• Đối với răng mọc lệch, nên chải từng răng và di chuyển bàn chải từng khoảng nhỏ. Đối với răng mọc thấp hơn răng khác, hãy khéo léo để chéo bàn chải khoảng 45 độ so với đường răng mọc, sao cho lông bàn chải chạm vào mặt nhai và tiến hành chải sạch.

Đánh răng – dễ mà khó 5
Chú ý khi chải răng mọc thấp hơn răng khác

Đánh răng – dễ mà khó 6
Để chéo bàn chải khoảng 45 độ so với đường răng mọc, sao cho lông bàn chải chạm vào mặt nhai và tiến hành chải sạch

• Những nơi mảng bám “sống dai” nhất là kẽ răng, viền nướu (khu vực giao giữa răng và nướu), để bàn chải nghiêng góc 45 độ so với đường viền nướu rồi chải từng khoảng nhỏ.

Đánh răng – dễ mà khó 7
Để bàn chải nghiêng góc 45 độ so với đường viền nướu rồi chải sạch

• Lion khuyên nên đánh răng 3 lần/ngày sau các bữa sáng, trưa và trước khi ngủ, mỗi lần ít nhất 03 phút, tác động một lực vừa đủ lên răng khi chải (chải mạnh quá sẽ làm hư men răng và tổn thương nướu, nhẹ quá sẽ không thể đánh bật các mảng bám).

Ngoài chải răng đúng cách, theo chuyên gia từ Lion, dùng đúng kem đánh răng cũng rất quan trọng. Chú ý chọn kem đánh răng bổ sung gấp đôi Fluoride ngừa sâu răng, tăng cường duy trì men răng và chất làm trắng whitemax giúp răng trắng sạch. Bàn chải đánh răng nên chọn loại có đầu lông mảnh và đủ mạnh để loại bỏ hiệu quả mảng bám ở những khu vực khó chải của hàm.

Một số lưu ý khác để giữ vệ sinh răng miệng bao gồm: Hạn chế thói quen ăn vặt nhiều lần trong ngày. Nên dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng thay vì tăm xỉa răng vì tăm dễ gây tổn thương nướu, sử dụng lâu ngày sẽ làm tụt nướu, lộ chân răng, làm thức ăn dễ giắt vào kẽ răng hơn.

Đánh răng – dễ mà khó 8

Bạn đừng quên…

* Thường xuyên thay bàn chải, tốt nhất là mỗi tháng một lần và ít nhất khoảng 3 tháng 1 lần: Bởi vì sau một thời gian sử dụng, lông bàn chải toe ra, mất đi độ đàn hồi, không còn vừa với bề mặt răng nên khó có thể loại bỏ mảng bám.

* Sử dụng bàn chải tốt giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả: Lion giới thiệu Systema - nhãn hiệu bàn chải số 1 Nhật Bản - có đầu lông làm bằng chất liệu PBT - sáng chế tại Nhật, chỉ mỏng 0,02 mm nhưng vẫn đảm bảo độ bền và dẻo, có thể xâm nhập mọi kẽ hở, chăm sóc và bảo vệ viền nướu sạch hơn 09 lần so với bàn chải đánh răng thông thường.

* Chọn kem đánh răng tốt: kem đánh răng Fresh & White của Lion với canxi và gấp đôi Fluoride giúp ngừa sâu răng hiệu quả, duy trì men răng, chất làm trắng răng whitemax giúp răng trắng sạch, hương bạc hà đem lại hơi thở thơm mát.

Nhật Huy
THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Lười đánh răng dễ mất trí nhớ
>> Đánh răng đúng cách tránh ung thư
>> Ngừa được nhiều bệnh nhờ đánh răng
>> Bàn chải đánh răng có camera

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.