Sản phẩm lọc nước vinh danh ở Harvard

26/06/2013 10:38 GMT+7

Tại cuộc thi CDIO Academy vừa diễn ra tại Học viện Massachusetts (MIT) và Đại học Havard (Hoa Kỳ), đội Trường ĐH Duy Tân đã vượt qua 31 đội đến từ nhiều quốc gia, vinh dự đoạt giải nhất cho danh mục dự án cơ sở (Basic Projects) và đoạt Cúp vàng Luân lưu CDIO 2013 (Winner’s Cup).

Tại cuộc thi CDIO Academy vừa diễn ra tại Học viện Massachusetts (MIT) và Đại học Havard (Hoa Kỳ), đội Trường ĐH Duy Tân đã vượt qua 31 đội đến từ nhiều quốc gia, vinh dự đoạt giải nhất cho danh mục dự án cơ sở (Basic Projects) và đoạt Cúp vàng Luân lưu CDIO 2013 (Winner’s Cup).

Mang lại thành công cho đội Trường ĐH Duy Tân đó chính là dự án “Sản phẩm lọc nước giá rẻ tự làm dành cho người dân vùng nông thôn” do 2 sinh viên Võ Trương Hoàng Linh và Nguyễn Thế Quỳnh Nhi, với sự hướng dẫn của TS Trần Nhật Tân (cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, ĐH Duy Tân), thiết kế, trình bày. Để xây dựng nên dự án này, Linh và Nhi đã nghiên cứu, đầu tiên là về rác thải, môi trường và an toàn môi trường cho người dân trong quá trình xử lý rác. Và từ đây, 2 bạn nhận thấy những bất ổn về môi trường sống khi người dân nghèo không có điều kiện tiếp cận với nguồn nước sạch bởi những sản phẩm lọc nước giá cả quá tầm tay với của họ. Ý tưởng hình thành nên sản phẩm lọc nước giá rẻ bắt đầu từ thực tiễn đó, với mong muốn nước sạch có thể đến với những người dân nghèo, người dân vùng nông thôn. Qua khảo sát, xét nghiệm, Nhi và Linh đã sử dụng một vật liệu phổ biến dễ tìm thấy ở vùng nông thôn, đó là đá tổ ong, vỏ trấu và đất sét. Với vật liệu này, người dân có thể tự mình làm ra hệ thống lọc nước của mình theo các bước của quy trình. Nhờ ứng dụng vô cùng thực tiễn, lại có ý nghĩa xã hội lớn lao, nên 2 cô sinh viên trẻ đã được vinh danh tại cuộc thi. Chia sẻ về niềm vui này, Quỳnh Nhi cho hay, tại cuộc thi, cũng có một đội dự thi đến từ Anh cũng triển khai dự án về hệ thống lọc nước sạch. “Nhưng cuối cùng chúng em đã giành được chiến thắng. Em nghĩ có lẽ do ý nghĩa xã hội của dự án mà chúng em xây dựng, Nhi nói thêm.

Sản phẩm lọc nước vinh danh ở Harvard
2 nữ sinh viên (giữa) với dự án lọc nước giá rẻ vừa được vinh danh - Ảnh: D.T

Cùng với dự án Lọc nước giá rẻ, dự án Mẫu chữ cái năng lượng mặt trời và pin của sinh viên Nguyễn Đức Trọng, Nguyễn Kim Thắng, Trần Quốc Hải (ĐH Duy Tân) và Winna Santi (Đại học Kỹ thuật Nanyang và Singapore Polytechnic) do TS. Hà Đắc Bình và TS. Cheah Sin Moh hướng dẫn cũng đã dành giải nhì tại cuộc thi này.

Hiệp hội CDIO được thành lập 13 năm, với 80 trường ĐH của 25 quốc gia trên thế giới, do MIT và Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển thành lập. CDIO Academy là cuộc thi theo định kì hằng năm để đánh giá hiệu quả áp dụng CDIO trong quá trình đào tạo công nghệ, kỹ thuật của các trường. Với chủ đề Ứng dụng sáng tạo về thiết kế và công nghệ, cuộc thi năm nay được tổ chức từ ngày 9 - 13.6, tại Học viện MIT và ĐH Harvard (Hoa Kỳ).

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.