Úc mua máy bay do thám không người lái "tiên tiến nhất thế giới"

25/06/2013 18:24 GMT+7

(TNO) Úc đang lên kế hoạch xây dựng một đội siêu máy bay do thám không người lái trị giá 3 tỉ USD trong bối cảnh tình hình tại Ấn Độ Dương đang căng thẳng, bắt nguồn từ việc Trung Quốc đẩy mạnh bảo vệ các nguồn năng lượng chủ chốt.

(TNO) Úc đang lên kế hoạch xây dựng một đội máy bay do thám không người lái trị giá 3 tỉ USD trong bối cảnh tình hình tại Ấn Độ Dương đang căng thẳng, bắt nguồn từ việc Trung Quốc đẩy mạnh bảo vệ các nguồn năng lượng chủ chốt.

Đội máy bay này được cho là sẽ giúp tăng cường việc chia sẻ thông tin tình báo của nước này với Mỹ, Reuters ngày 25.6 cho biết.

Mặc dù vẫn phải đối mặt với áp lực tiết kiệm chi tiêu ngân sách, nhưng thương vụ đặt mua 7 chiếc máy bay do thám không người lái MQ-4C Triton (Mỹ) lại là điểm thống nhất hiếm hoi giữa đảng Lao động cầm quyền và các đảng phái đối lập khác tại Úc.


Máy bay không người lái Triton bay thử nghiệm lần đầu tiên tại một cơ sở sản xuất của tập đoàn Northrop Grumman (Mỹ) ở bang California - Ảnh: Reuters

Máy bay không người lái Triton được phát triển bởi tập đoàn quốc phòng Northrop Grumman (Mỹ), có kích cỡ bằng với một chiếc máy bay nhỏ với sải cánh rộng 40 m.

Mẫu máy bay này được trang bị ra đa, camera hồng ngoại; có thể bay liên tục ở độ cao 20.000 m trong 30 tiếng đồng hồ và có tầm quan sát rộng.

Chính phủ Úc khẳng định mẫu máy bay không người lái đắt tiền và tiên tiến nhất thế giới này sẽ chỉ được dùng cho việc ngăn chặn người nhập cư lậu đi bằng thuyền từ Indonesia và Sri Lanka.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao giấu tên nói với Reuters rằng nhiệm vụ thực sự của phi đội này là bảo vệ an ninh hàng hải và tuần tra Ấn Độ Dương.

“Các máy bay này không phục vụ cho việc phát hiện các tàu chở người nhập cư lậu. Không ai chi hàng tỉ USD chỉ để làm việc này. Đây là về an ninh hàng hải và tuần tra Ấn Độ Dương. Nên hiểu các máy bay Triton này sẽ hoạt động như một vệ tinh di động để Úc theo dõi các hoạt động tại Ấn Độ Dương”, Reuters dẫn lời vị này cho biết.

Ông Andrew Davies, một chuyên gia phân tích cấp cao tại Viện Chính sách chiến lược Úc, nhận định Úc sẽ dùng Triton không chỉ cho công việc do thám biên giới mà còn để củng cố an ninh tại Ấn Độ Dương. 

“Máy bay Triton sẽ đóng góp lớn vào nhiệm vụ do thám quân sự Úc, bao gồm việc để mắt tới sự bành trước của quân đội Trung Quốc”, ông Davies cho hay.

Ông này cũng nói thêm rằng Triton sẽ trở thành công cụ hiệu quả, giúp Úc tăng cường chia sẻ thông tin với tình báo với Mỹ, vốn đã đẩy mạnh việc điều động quân đội và tàu chiến đến khu vực phía bắc của Úc.

Được biết, hải quân Mỹ vẫn đang thử nghiệm Triton và đã lên kế hoạch mua 68 chiếc từ tập đoàn Northrop Grumman. Chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2015.

Một số chiếc sẽ được điều đến đảo Guam, căn cứ chiến lược của Mỹ tại khu vực phía tây Thái Bình Dương.

Hoàng Uy

>> Úc thử nghiệm robot và máy bay không người lái phục vụ nông nghiệp
>> Máy bay không người lái VN bay hơn 100 km nghiên cứu biển miền Trung
>> Không quân Israel sẽ triển khai 100% máy bay không người lái
>> Triều Tiên tổ chức diễn tập máy bay không người lái
>> Trung Quốc từng định dùng máy bay không người lái ở Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.