Không gian mở đa sắc

25/06/2013 03:30 GMT+7

Sự tham gia của các nước trong khối ASEAN làm cho bức tranh Festival Di sản Quảng Nam 2013 thêm đa sắc màu.

Sự tham gia của các nước trong khối ASEAN làm cho bức tranh Festival Di sản Quảng Nam 2013 thêm đa sắc màu. 

Quảng bá “gia sản” Việt

Khu phố cổ Hội An bỗng trở nên sôi động bởi chương trình Hội tụ nghệ thuật ASEAN - Hàn Quốc và chương trình nghệ thuật đường phố Giao hòa nghệ thuật ASEAN - Hàn Quốc diễn ra tối 23.6. Đây là hai hoạt động lớn có sự tham gia biểu diễn của nhiều đoàn nghệ thuật đến từ 8 nước nằm trong khối ASEAN (gồm Myanmar, Malaysia, Lào, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Singapore, Philippines) và Hàn Quốc. Chương trình có 18 tiết mục hát, múa truyền thống với nội dung biểu hiện về tình yêu quê hương đất nước, sự đoàn kết giữa các quốc gia, dân tộc… Nhiều du khách đến xem chương trình đã thật sự ấn tượng bởi tiết mục múa truyền thống Arirang của Hàn Quốc, điệu múa Mengadap Rebab của Malaysia được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể…

Không gian mở đa sắc
Cuộc hội ngộ lần này là dấu ấn quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa - xã hội ASEAN - Ảnh: Hoàng Sơn

Giao hòa nghệ thuật ASEAN - Hàn Quốc, chương trình nghệ thuật đường phố, cũng đem đến sự hứng thú cho nhiều du khách. Các tiết mục được trình diễn với đủ cung bậc, màu sắc và đầy say mê thể hiện niềm tự hào đặc trưng xứ sở. Chị Lê Thị Hoa (du khách đến từ Thanh Hóa) chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi đến Hội An, lại trúng dịp lễ hội nên thấy rất vui và ấn tượng”. Ngoài những tiết mục văn hóa nghệ thuật, đến với festival, các nước ASEAN còn biểu diễn các trò chơi dân gian tiêu biểu, trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch, sản vật, đặc sản thủ công mỹ nghệ đặc trưng. Chính nhờ cơ hội quý này mà các đoàn nghệ thuật của VN đã có thêm cơ hội giới thiệu đến bạn bè quốc tế các di sản văn hóa phi vật thể đặc biệt đã được UNESCO công nhận và đang trong giai đoạn trình UNESCO công nhận như đờn ca tài tử Nam bộ, nhã nhạc cung đình Huế, ca trù, quan họ, cồng chiêng Tây nguyên… 

 

Triển lãm về biển, đảo

Tỉnh Quảng Ngãi đã mang đến Không gian di sản văn hóa ASEAN - VN một triển lãm chuyên đề Quảng Ngãi - Lịch sử bảo vệ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, với nhiều hình ảnh, tư liệu, chứng cứ lịch sử cùng những mô hình khẳng định chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo này. Khách tham quan sẽ hiểu thêm về sự suy tôn của người dân đối với những hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa… Đáng chú ý, gian triển lãm này thu hút khá đông du khách quốc tế.

H.S

Không gian mở

Không chỉ đóng góp nhiều hình ảnh sinh động, độc đáo về các di sản văn hóa, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á còn mang đến festival những màn trình diễn đặc sắc. Chủ nhà Quảng Nam đã dành nhiều hoạt động để các nước ASEAN có cơ hội giao lưu, quảng bá nền văn hóa truyền thống ngay tại phố cổ Hội An. Như nhận định của ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, với việc tham gia đông đảo của các đoàn nghệ thuật quốc tế cùng với các hoạt động văn hóa đa dạng là minh chứng cho tính năng động, đoàn kết vốn có của các quốc gia ASEAN. Sự kiện festival là một trong những dấu ấn quan trọng góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc - tinh thần ASEAN, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia để tạo nên Cộng đồng Văn hóa ASEAN (ASCC) mà cả khu vực đang nỗ lực xây dựng đến năm 2015.

Không gian di sản văn hóa ASEAN - VN đã gây được sự chú ý của người dân bởi tính mới lạ. 7 nước thuộc khu vực ASEAN (Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Brunei, Lào) đã giới thiệu những hình ảnh sinh động nhất về các di sản của dân tộc mình. Triển lãm gói gọn trong 3 chủ đề: không gian di sản văn hóa ASEAN - VN (những ngôi nhà cổ để trưng bày nghệ thuật); khu nghệ thuật sắp đặt (với các biểu tượng hoa sen và các tác phẩm lấy cảm hứng từ biểu tượng của các nước ASEAN); triển lãm ảnh Di sản văn hóa VN - điểm đến giá trị hấp dẫn (giới thiệu di sản thế giới của VN). Tất cả không gian này đều nằm bên bờ sông Hoài.

Đây được xem là “không gian mở” giới thiệu với bạn bè quốc tế những nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền, là cơ hội mới tăng cường giao lưu, đoàn kết, hữu nghị trong cộng đồng ASEAN. Hằng đêm, lượng khách đến khu triển lãm này đông ngoài dự kiến. Khách đến đông vì các nước ASEAN và Hàn Quốc, Nhật Bản… đã mang lại cho họ nhiều cảm xúc, đặc biệt là những màn trình diễn nghệ thuật mới lạ và thật sự hấp dẫn.

Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam, cho biết festival không chỉ là dịp để địa phương tạo ra sự kết nối, giao lưu kinh nghiệm trong bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể mà đó còn là sân chơi chung cho tất cả các bạn trong ASEAN và quốc tế. Kỳ lễ hội được sự phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ VH-TT-DL còn có mục đích hướng các nước ASEAN đến một điểm chung trong văn hóa, tạo bản sắc cho ASEAN. “Sau hoạt động này, chúng tôi kỳ vọng các nước trong khu vực hiểu về văn hóa VN, miền Trung hơn, qua đó, tạo cơ hội cho việc quảng bá hình ảnh đất nước, xúc tiến du lịch”, ông Hài nói.

Hoàng Sơn

>> Bình ổn giá dịp Festival Di sản Quảng Nam
>> Hứa hẹn sôi động ở Festival Di sản Quảng Nam
>> Festival Di sản Quảng Nam chờ khách
>> BTC Festival di sản Quảng Nam lo lắng vì... khách mời
>> Không gian nhà Việt tại Festival di sản Quảng Nam
>> Tôn vinh văn hóa Việt tại Festival di sản Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.