Em bé 3 tuổi mang 2 căn bệnh hiểm nghèo

25/06/2013 09:19 GMT+7

Sinh năm 2010 trong một gia đình nghèo, bé Lang Thế Tài ở xã Châu Phong, H.Quỳ Châu, Nghệ An, đã bị bệnh u thận và mắt bị tật bẩm sinh.

Sinh năm 2010 trong một gia đình nghèo, bé Lang Thế Tài ở xã Châu Phong, H.Quỳ Châu, Nghệ An, đã bị bệnh u thận và mắt bị tật bẩm sinh.

Chúng tôi tình cờ gặp anh Lang Văn Thuận, 27 tuổi, và vợ là Lô Thị Tuyết, 23 tuổi, khi họ đang cõng con đi bộ từ bến xe Quỳ Hợp (H.Quỳ Hợp, Nghệ An) về xóm Bản Ban 2, xã Châu Phong (H.Quỳ Châu, Nghệ An). Đoạn đường này dài đến 32 km, qua 48 dốc cao. Thương cảnh hai vợ chồng cõng con đi bộ trên đường nóng như đổ lửa, chúng tôi đã dùng xe máy đưa ba người lên xã Châu Phong.

 Mẹ con chị Tuyết trong ngôi nhà vách nứa tuyềnh toàng -d
Mẹ con chị Tuyết trong ngôi nhà vách nứa tuyềnh toàng - Ảnh: Thái Tâm

Cách đường khoảng 300 m, nhà của anh Thuận, chị Tuyết cửa đóng im lìm, không một tiếng gà gáy, một tiếng chó sủa.

Đứa bé được mẹ đặt lên giường, hình như rất mệt nên sau khi khóc thì nhắm mắt, nằm lịm đi.

Anh Thuận ngồi bên con và kể cho chúng tôi nghe hoàn cảnh của mình: Cưới vợ đầu năm 2009, cuối năm ấy chúng tôi có con gái, tên là Lang Thị Hồng Duyệt, đang ở với ông bà ngoại. Năm 2010 thì vợ sinh con trai, đặt tên là Lang Thế Tài. Từ khi sinh ra, Tài đã ốm yếu, quặt quẹo, mắt thì cứ lác lác. Đưa đi khám ở bệnh viện huyện thì bác sĩ bảo là bị tật bẩm sinh, có thể điều trị được, nhưng phải ra Hà Nội... tiền nhiều lắm, biết lấy đâu ra!

Đến tháng 5 vừa rồi, Tài hay kêu đau bụng và khóc, mặt thì sưng ú lên... Chị Tuyết đi vay được 500.000 đồng, vợ chồng đưa con đến Bệnh viện đa khoa huyện Quỳ Châu và được cho biết phải xuống điều trị tại TP.Vinh.

“Vợ chồng tôi đưa con về nhà, còn 1 con trâu và một con nghé, đành phải bán con trâu mẹ, được hơn 7 triệu đồng mới có tiền đi Vinh, con gái thì gửi ông bà ngoại”, anh Thuận nói.

Đưa con xuống bệnh viện nhi ở Vinh, Tài vẫn không đỡ, ngày 5.6, Bệnh viện nhi Nghệ An chuyển Tài ra Bệnh viện nhi Trung ương ở Hà Nội và được kết luận mắc bệnh u thận và bệnh đục nhân mắt bẩm sinh, hỏng giác mạc, khiến mắt bị mờ, nếu không điều trị sớm thì có thể nguy hiểm. Đặc biệt, bệnh u thận cần được mổ sau 3 tuần điều trị, nếu không thì sẽ biến chứng khó lường.

“Thương con, nhưng đã hết sạch tiền, chúng tôi đành xin bác sĩ cho phép đưa con về quê để chạy tiền đã, bác sĩ hẹn đến đầu tháng 7 là phải đưa ra, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của cháu. Chúng tôi chỉ về đến Quỳ Hợp là hết sạch mọi đồng tiền bán con trâu ấy”. Nói đến đây, anh Thuận dừng lời, đưa tay gạt nước mắt.

Thấy vợ chồng anh Thuận về. Hàng xóm đến hỏi thăm tíu tít. Trong số đó có anh Lô Văn Năm, 35 tuổi, xóm trưởng thôn Bản Ban 2, và ông Lang Hải Vinh, 50 tuổi, bí thư chi bộ.

Ông Vinh cho biết: các gia đình trong xóm Bản Ban 2 cũng nghèo như anh Thuận, chị Tuyết. Cả bản có 81 hộ với 359 nhân khẩu, nhưng có tới 48 hộ nghèo rồi, xóm còn chưa có cả điện lưới, đêm chỉ thắp đèn dầu. Thế nên chả ai có điều kiện để giúp đỡ cháu Tài cả.

Trong khi chúng tôi nói chuyện, Tài vẫn nằm im trên giường, thỉnh thoảng lại nấc lên, chúng tôi biết căn bệnh quái ác vẫn đang hành hạ cháu. Được biết, anh Thuận và chị Tuyết sẽ phải có ít nhất 30 triệu đồng để đầu tháng 7 này đưa Tài ra Bệnh viện nhi Trung ương ở Hà Nội điều trị. Nhưng nhìn quanh căn nhà dù đã được lợp ngói nhưng phên nứa bao quanh đã mục nát, chúng tôi không thấy đồ đạc gì có trị giá 100.000 đồng để bán đi được, trong khi đến tháng 7 chỉ còn vài ngày nữa thôi…

Bạn đọc ủng hộ cháu Tài, xin liên hệ: Tòa soạn Báo Thanh Niên, 389 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội; ĐT: 043 570981

Thái Tâm

>> Trao tiền giúp đỡ học sinh bị bệnh bạch cầu
>> Một cựu nữ giao liên bệnh nặng cần được giúp đỡ
>> Cháu bé bị bướu máu cần được giúp đỡ
>> Nhiều giúp đỡ cho người dân khó khăn
>> Xin hãy giúp đỡ chị Lệ
>> Trao tiền giúp đỡ gia đình mắc bệnh khối u quái ác
>> Giúp đỡ các ngư dân bị nạn
>> Gần 400 triệu đồng giúp trẻ dị tật bẩm sinh
>> Bạn đọc giúp cháu bé bị dị tật bẩm sinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.