Singapore, Indonesia căng thẳng vì khói bụi

24/06/2013 03:20 GMT+7

Chính quyền Singapore ngày 23.6 tỏ ra bức xúc trước những thông tin trái ngược từ Indonesia về nguồn gây khói làm thiệt hại kinh tế của đảo quốc này. Indonesia ngày 21.6 nêu tên 8 công ty chuyên thuê đất trồng rừng sản xuất dầu cọ và bột giấy, trong đó có 2 công ty Singapore, đứng sau các đám cháy trên đảo Sumatra, gây nên tình trạng khói bụi trầm trọng ở hai nước láng giềng Singapore và Malaysia.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tuyên bố sẽ xử lý những công ty nước này có hành vi đốt rừng canh tác ở nước ngoài. Tuy nhiên sau đó, “Indonesia nói với đại diện chính phủ Singapore rằng không có công ty Singapore liên quan, dù rằng họ lại nói khác trong dư luận. Vì vậy, cần phải có một sự giải thích rõ ràng”, Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Luật pháp Singapore K.Shanmugam bức xúc.

Ông Shanmugam cũng đề cập đến thiệt hại cho ngành du lịch và hình ảnh của Singapore do tình trạng khói ám, mà chính phủ Indonesia bị cho là chậm trễ khắc phục. Singapore cho biết sẽ đưa Thứ trưởng Bộ Môi trường Grace Fu đến Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Bunei vào cuối tháng để thảo luận “vấn đề khu vực” trên.

Hôm qua, tình trạng ô nhiễm khói ở Singapore tiếp tục được cải thiện đáng kể. Chỉ số ô nhiễm tiêu chuẩn PSI dao động trong khoảng 88 - 89, dưới mức “có hại” 100, và rất thấp so mức 400 ngày 21.6. Cơ quan Môi trường quốc gia cho hay lý do là hướng gió thay đổi, đẩy khói bụi từ Sumatra ra xa Singapore.

Trong khi đó, tình trạng trở nên tồi tệ ở bang cực nam Johor của Malaysia. Chiều qua, Thủ tướng Malaysia đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 2 huyện Muar và Ledang, khi chỉ số ô nhiễm không khí API lên trên 700, vượt mức “độc hại” 300. Thủ đô Kuala Lumpur cách Johor gần 300 km về phía bắc mờ trong khói, Andrew West, một công dân Úc vừa đến Malaysia cho Thanh Niên biết.

Thục Minh
 (VP Singapore)

>> Khói mù nguy hiểm tại Singapore
>> Singapore ô nhiễm kỷ lục vì khói mù
>> Singapore, Malaysia chìm trong khói độc từ Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.