Nam Phi nín thở chờ tin tức về Nelson Mandela

24/06/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Cả đất nước Nam Phi nín thở chờ đợi tin tức về cựu Tổng thống Nelson Mandela vào hôm nay, 24.6, sau khi chính phủ nước này xác nhận ông đang ở trong tình trạng nguy kịch.

(TNO) Cả đất nước Nam Phi nín thở chờ đợi tin tức về cựu Tổng thống Nelson Mandela vào hôm nay, 24.6, sau khi chính phủ nước này xác nhận ông đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Thông báo từ Phủ tổng thống Nam Phi vào đêm 23.6 buộc người dân nước này phải đối diện với một thực tế khó khăn rằng họ có thể phải nói lời tạm biệt với tượng đài đáng kính của mình.

Madiba, theo cách gọi trìu mến của người dân Nam Phi, được đa số người dân Nam Phi tôn sùng như là kiến trúc sư của quá trình chuyển giao hòa bình sang nền dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994, sau ba thế kỷ thống trị của người da trắng.

Tình hình sức khỏe xấu đi của ông vào cuối tuần qua, hai tuần sau khi nhập viện vì viêm phổi, đã biến đổi tâm trạng của người dân Nam Phi từ hy vọng sang cam chịu về một ngày không thể tránh khỏi.

“Nếu đến lúc ông ấy ra đi, ông ấy có thể ra đi. Tôi cầu mong Thượng đế chăm sóc ông ấy… Chúng tôi sẽ nhớ ông ấy thật nhiều. Ông ấy đã chiến đấu để mang lại tự do cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhớ ông ấy mỗi ngày. Khi ông ấy ra đi, tôi sẽ khóc”, một y tá tên Petunia Mafuyeka nói với Reuters.

Trong thông báo, văn phòng của Tổng thống Jacob Zuma thúc giục Nam Phi và thế giới hãy cầu nguyện cho người đàn ông 94 tuổi “trong thời khắc khó khăn này”.

Tuy nhiên, có nhiều lo ngại trong công chúng về việc các bác sĩ đang cố gắng kéo dài cuộc sống của một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, theo Reuters.

“Tôi lo ngại rằng họ đang cố gắng níu kéo cuộc sống của ông ấy. Tôi cảm thấy họ nên để ông ấy ra đi. Ông ấy đã già. Hãy để mọi việc diễn ra theo tự nhiên. Ông ấy phải nghỉ ngơi”, một người dân tên Doris Lekalakala nói.

Theo tờ Mail & Guardian, giới truyền thông trên toàn thế giới đã thức thâu đêm bên ngoài bệnh viện ở Pretoria, nơi ông Mandela đang được điều trị.

Tin tức về tình hình sức khỏe xấu đi của ông Mandela đã tràn ngập trên báo chí thế giới vào sáng nay, 24.6.

Theo hãng tin SAPA, an ninh đã được thắt chặt tại bệnh viện ở Peretoria. Nhiều cảnh sát đã đứng gác tại các lối vào bệnh viện vào sáng nay.

Các cảnh sát đã khám xét các xe cộ ra vào bệnh viện và có nhiều cảnh sát khác được nhìn thấy bên trong khuôn viên bệnh viện.

Sơn Duân

>> Ông Mandela đang trong tình trạng nguy kịch
>> Ông Mandela hồi phục nhanh trong bệnh viện
>> Sức khỏe ông Mandela chưa được cải thiện
>> Siết chặt an ninh tại bệnh viện nơi ông Nelson Mandela điều trị
>> Ông Nelson Mandela lại nhập viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.