Mỹ đòi Nga trục xuất Edward Snowden

24/06/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng vào hôm nay, 24.6, tuyên bố họ trông đợi chính phủ Nga xem xét mọi lựa chọn có thể để trục xuất cựu nhân viên CIA Edward Snowden trở về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gián điệp.

(TNO) Nhà Trắng vào hôm nay, 24.6, tuyên bố họ trông đợi chính phủ Nga xem xét mọi lựa chọn có thể để trục xuất cựu nhân viên CIA Edward Snowden trở về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gián điệp.

>> Edward Snowden rời Hồng Kông theo chỉ đạo của Trung Quốc
>> Snowden rời khỏi Hồng Kông
>> Edward Snowden tiết lộ Mỹ tấn công vào mạng di động Trung Quốc
>> Mỹ truy tố Edward Snowden về tội gián điệp

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden nói Mỹ cũng đã phản đối mạnh mẽ việc nhà chức trách ở Hồng Kông và Trung Quốc để Snowden rời khỏi Hồng Kông, theo Reuters.

Hành động này có thể gây bất lợi cho quan hệ song phương Mỹ - Hồng Kông và Mỹ - Trung Quốc, theo bà Hayden.

Mỹ đòi Nga trục xuất Edward Snowden
 Hai chiếc xe mang biển số ngoại giao của tòa đại sứ Ecuador ở Nga đậu tại sân bay ở Moscow hôm 23.6 - Ảnh: AFP

Vào đầu tháng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh nhu cầu hợp tác an ninh mạng trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở California. Vào tuần trước, ông Obama cũng đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G8 tại Bắc Ireland.

Bà Hayden nói dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Nga sau vụ đánh bom ở Boston vào tháng 4 cùng lịch sử hợp tác về các vấn đề thực thi luật, Mỹ muốn Moscow giúp đỡ trong trường hợp của Snowden.

“Chúng tôi trông đợi chính phủ Nga xem xét mọi lựa chọn có thể để trục xuất ông Snowden trở lại Mỹ để đối mặt với các tội danh mà ông ta bị cáo buộc”, bà Hayden nói.

Snowden đã bay đến Nga vào hôm 23.6 sau một thời gian trú ngụ tại Hồng Kông. Vào hôm nay, 24.6, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino đã xác nhận Snowden đã nộp đơn xin tị nạn chính trị tại nước này và Ecuador đang xem xét trường hợp này, theo AFP.

Nhà chức trách Mỹ đã truy tố Snowden các tội danh đánh cắp tài sản chính phủ liên bang và các tội danh gián điệp sau vụ tiết lộ những thông tin tuyệt mật về chương trình do thám internet và điện thoại của chính phủ Mỹ.

Sơn Duân

>> Edward Snowden rời Hồng Kông theo chỉ đạo của Trung Quốc
>> Snowden rời khỏi Hồng Kông
>> Edward Snowden tiết lộ Mỹ tấn công vào mạng di động Trung Quốc
>> Mỹ truy tố Edward Snowden về tội gián điệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.