Bé gái tử vong bất thường trong phòng nội soi

23/06/2013 22:05 GMT+7

(TNO) Cả gia đình khóc lịm vì không biết con mình tại sao tử vong sau khi được nội soi dạ dày ở Bệnh viện Q.Thủ Đức, TP.HCM.

(TNO) Hôm nay 23.6, tại ngôi nhà nhỏ nằm ở đường số 24, phường Linh Đông, Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã diễn ra lễ tang của bé V.P.K.T (10 tuổi). Cả gia đình khóc lịm vì không biết con mình tại sao tử vong sau khi được nội soi dạ dày ở Bệnh viện Q.Thủ Đức.

Bé T. tử vong tại Bệnh viện Q.Thủ Đức (TP.HCM) vào tối 22.6.

Anh Võ Thanh Việt (38 tuổi, ba của nạn nhân), khóc nghẹn, tức tưởi cho biết về cái chết chưa rõ nguyên nhân của con mình.


Gia đình nạn nhân khóc tức tưởi trước sự tử vong bất thường của con gái

Theo lời anh Việt, vào khoảng 3 giờ sáng 22.6, bé T. tỉnh giấc, thức dậy lấy nước lọc uống. Uống nước xong, bé bất ngờ lên cơn ho và nôn ói dữ dội.

Thấy vậy, gia đình đã lập tức đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Q.Thủ Đức.

Bé vẫn tiếp tục ói ra dịch màu nâu sẫm trên đường nhập viện nhưng rất tỉnh táo.

Nhập khoa Cấp cứu, Bệnh viện Q.Thủ Đức, bé được kiểm tra mạch, huyết áp và được truyền một lọ dịch và một lọ nước biển.

Đến khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân vẫn tiếp tục nôn ói nên bác sĩ chích một mũi thuốc và hỗ trợ hô hấp.

Đến khoảng 7 giờ sáng, bác sĩ trực cho gia đình biết bé đã ổn định và làm thủ tục chuyển bé lên khoa Nhi của bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Được biết, bệnh nhi có bệnh sử bị viêm phế quản khi 4 tuổi (đã điều trị khỏi). Bé cũng bị hở van tim ba lá 1/4 và rối loạn nhịp tim. Tất cả thông tin này đều đã được gia đình khai với bác sĩ nhận cấp cứu, điều trị cho bé.

Anh Việt cho biết thêm, tại khoa Nhi, các bác sĩ chẩn đoán con anh bị rối loạn tiêu hóa, xuất huyết bao tử. Để có kết luận chính xác hơn về bệnh tình của bé, bác sĩ đã chỉ định nội soi.

“Thế nhưng sau hơn một tiếng được đưa vào phòng nội soi bác sĩ vẫn chưa cho con tôi ra ngoài. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi gặng hỏi thì được bác sĩ trả lời đang chuẩn bị nội soi”, anh Việt kể.

Theo lời kể của anh Việt, trong thời gian gia đình chờ đợi bé vẫn ở trong phòng nội soi, các bác sĩ có gặp gia đình và cho biết “con anh phát mê rất khó, chúng tôi đang tiếp tục cố gắng gây mê để nội soi cho cháu”.

Đền 15 giờ cùng ngày, gia đình anh được thông báo bé đang được cấp cứu vì bị hôn mê sâu.

Đến 17 giờ, ngày 22.6, gia đình được ban giám đốc bệnh viện thông báo bé Thanh đã không qua khỏi.

Tối 22.6 sau khi giải phẫu tử thi, thi hài của nạn nhân đã được trả về cho gia đình làm lễ mai táng.

Được biết, sáng 23.6 đại diện Bệnh viện Q.Thủ Đức đã đến nhận trách nhiệm, xin lỗi gia đình và thắp nhang cho bệnh nhi vắng số.

Tuy nhiên, phía Bệnh viện Q.Thủ Đức chưa đưa ra bất kỳ trả lời, giải thích nào về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân với gia đình.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Thanh Niên Online, bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện Q.Thủ Đức, cho biết bệnh nhi nói trên nhập viện khoảng 3 giờ ngày 22.6, trong tình trạng sốc, mất máu, do xuất huyết tiêu hóa, nôn ói ra máu; huyết áp tụt xuống thấp còn 80/40mmHg; đi cầu phân đen. Bệnh nhi có tiền sử mắc bệnh tim.

“Khi nội soi, phát hiện bệnh nhi xuất huyết dạ dày và có hai ổ loét ở dạ dạy. Nội soi xong, tình trạng bệnh nhi ổn, nhưng độ 30 phút sau thì xuất hiện tình trạng rối loạn tim mạch, rối loạn huyết áp… Việc hồi sức cấp cứu lúc đó không đem lại hiệu quả”, bác sĩ Quân cho biết thêm.

“Trung tâm Giám định Pháp y thành phố đã tiến hành giải phẫu tử thi. Do vậy, chúng tôi cũng phải chờ kết luận từ phía pháp y trước khi đưa ra nhận định, kết luận về việc bệnh nhi tử vong”, bác sĩ Quân nói.

Trước đây Báo Thanh Niên cũng từng thông tin về trường hợp nam bệnh nhi 7 tuổi rơi vào nguy kịch chỉ vài phút sau khi được gây mê rồi nội soi dạ dày, và bệnh nhi cũng đã tử vong sau đó.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thông thường, với người lớn, việc nội soi dạ dày không cần gây mê, nhưng với bệnh nhi thì cần gây mê (vì trẻ chưa có sự hợp tác như người lớn).

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nếu sốc thuốc gây mê là rất nguy hiểm.

Thanh Tùng

Tin, ảnh: Nguyên Mi

>> “Phòng ngừa, tầm soát ung thư đại trực tràng - các phương pháp nội soi tiêu hóa”
>> Nội soi lấy ghim băng trong phế quản trẻ 10 tháng tuổi
>> Mổ nọi soi thành công ca u tuyến ức hiếm gặp
>> Nội soi lấy pin tiểu từ dạ dày bé 4 tuổi
>> Thêm 1 ca tử vong nghi do cúm A H1N1 tại Vĩnh Long
>> Một sản phụ tử vong do nhiễm cúm A/H1N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.