Bão số 2 chỉ còn cách các tỉnh Đông Bắc bộ 100 km

23/06/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Trưa nay 23.6, tâm bão số 2 đã nằm trên vùng biển Vịnh Bắc bộ và chỉ còn cách bờ biển các tỉnh phía Đông Bắc bộ khoảng 100 km về phía đông nam, cường độ mạnh cấp 8-cấp 9 (từ 62 đến 88 km/giờ), giật cấp 10-cấp 11.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hoàn lưu của bão đã gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, lượng mưa phổ biến từ 30-60 mm.

Một số nơi có mưa to hơn như Con Cuông (Nghệ An) 113 mm, Đô Lương (Nghệ An) 178 mm, Hòn Ngư (Nghệ An) 188 mm, TP.Hà Tĩnh 207 mm…

Tại các tỉnh ven biển phía Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6. Một số nơi có gió mạnh hơn như Cửa Ông (Quảng Ninh) gió giật mạnh 19 m/s (cấp 8), đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) gió mạnh 17 m/s (cấp 7) và giật 25 m/s (cấp 10), Văn Lý (Nam Định) có gió giật 17 m/s (cấp 7)…

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư lúc 9 giờ 30 phút  sáng 23.6

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư cho biết trong ngày hôm nay, bão di chuyển chậm dần theo hướng tây tây bắc, sau đó bão đó có khả năng lệch dần về hướng tây bắc và áp sát đất liền ven biển.

Dự báo khoảng đêm nay và sáng mai (24.6), bão sẽ đi sát đất liền Hải Phòng rồi vào Quảng Ninh và suy yếu thành vùng áp thấp, rồi di chuyển sang Quảng Tây (Trung Quốc).

Theo ông Tăng, vùng ảnh hưởng của bão số 2 được xác định từ vĩ tuyến 18 (đèo Ngang, Hà Tĩnh) trở ra phía bắc. Gió chủ yếu mạnh trên biển, sâu trong đất liền 40 - 50 km hầu như không có gió mạnh nhưng cần chủ động đề phòng gió giật mạnh. Ở các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trong đó, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh vẫn còn mưa to trong hôm nay với lượng mưa 200 -  400 mm. Các tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang mưa bắt đầu xảy ra từ chiều nay, lượng mưa được dự báo sẽ ở vào khoảng 50 - 100 mm. Các tỉnh vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư cho biết tính đến sáng nay các lực lượng và địa phương tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 19.998 phương tiện với 71.587 lao động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão số 2 để chủ động phòng tránh. Trong đó, 25 tàu thuyền với 298 lao động đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, 19.973 phương tiện với 71.289 lao động đang ở khu vực vịnh Bắc bộ (từ Quảng Ninh đến Quảng Trị).

Theo đại diện Phòng cứu hộ cứu nạn Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, trong ngày 22.6 đã xảy ra hai vụ tai nạn trên biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, tàu HP 1586 với 2 lao động đang di chuyển tránh bão đã bục ván và bị chìm. Biên phòng Hải Phòng cùng các lực lượng đã cứu hai người trên tàu đưa vào bờ an toàn. Tàu cá do ông Phạm Văn Hợp làm chủ tàu bị hỏng máy trôi dạt trên vùng biển Vân Đồn (Quảng Ninh), 7 người trên tàu đã được cứu sống.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư yêu cầu các địa phương ven biển tổ chức neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi bão đổ bộ vào bờ, chằng chống các lồng bè nuôi trồng thủy sản, tổ chức sơ tán ngay người vào đất liền, tuyệt đối không để người trên lồng bè và các chòi canh nuôi trồng thủy sản.

Các địa phương, bộ ngành liên quan chỉ đạo, kiểm tra an toàn hồ, đập, đê điều, nhất là việc vận hành xả nước đón lũ qua các tràn sự cố đối với các hồ chứa hiện đã tích đầy nước hoặc vượt cao trình tích nước theo quy định để đảm bảo an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ, đồng thời hạn chế gây ảnh hưởng, thiệt hại cho vùng hạ du.

Quang Duẩn

>> Hải Phòng mang xe thiết giáp đi chống bão
>> Bão số 2 đổ bộ Đông Bắc bộ
>> Bão số 2 sẽ đổ bộ vào Đông Bắc bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.