Rác thải lấp sông Châu Giang

22/06/2013 08:34 GMT+7

Về Yên Bắc (H.Duy Tiên, Hà Nam), hỏi đường đến khúc sông Châu Giang bị rác kết thành bè mảng kéo dài hàng trăm mét trên mặt nước, người dân ở đây ai cũng biết.

Về Yên Bắc (H.Duy Tiên, Hà Nam), hỏi đường đến khúc sông Châu Giang bị rác kết thành bè mảng kéo dài hàng trăm mét trên mặt nước, người dân ở đây ai cũng biết.

Khi tới nơi, chúng tôi rất ngỡ ngàng khi thấy nhiều đứa trẻ xách giỏ đi lại trên bè rác khổng lồ để bắt cua, ốc mà không bị chìm. Ông Trần Mạnh Chính (54 tuổi, ở chợ Lương, xã Yên Bắc), sống ngay cạnh bờ sông cho biết: đây là lòng sông Châu Giang, một nhánh của sông Nhuệ. “Lớp rác ở trên kết thành bè, mảng nên dày và cứng lắm, đi lên tha hồ không lo sụt xuống đâu”, ông Chính nói.

Theo tìm hiểu, rác thải đủ các loại từ sông Nhuệ chảy về ùn ứ lâu ngày mắc dưới chân cầu Lương, cộng với bèo, rau chết khô, chồng chất lên nhau nhiều tầng nhiều lớp khiến lòng sông quá tải. Rác thải của các hộ dân và  chợ Lương cạnh đó cũng xả trực tiếp xuống sông. Khoảng hơn hai chục năm về trước, người dân Duy Tiên còn có thể dùng nước sông tắm giặt, thả rau bè nhưng bây giờ rác đã làm khúc sông này biến mất và quanh năm hôi thối.

Ông Vũ Văn Thận, Phó chủ tịch xã Yên Bắc cho biết thêm: nước ở hệ thống kênh mương trong khu vực cũng bị ô nhiễm nặng nề, nước ngầm cũng bị ô nhiễm, “trồng rau lợn ăn còn đau bụng”. Theo ông Thận, do lượng rác quá lớn nên việc khơi thông dòng chảy làm không xuể.

Còn ông Phạm Văn Thập, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Duy Tiên cho biết: do khúc sông này nằm giữa Hà Nam và Hà Nội; nửa bờ bên này thuộc xã Yên Bắc, H.Duy Tiên, Hà Nam; nửa bên kia thuộc xã Minh Tân, H.Phú Xuyên, Hà Nội nên có cảnh sông chung không ai vớt rác. Hàng năm, UBND H.Duy Tiên vẫn hỗ trợ 1- 1,2 triệu đồng cho xã Yên Bắc khơi dòng chảy trước mùa mưa lũ bằng cách cắt khối rác thành từng miếng rồi huy động nhiều máy tời cỡ lớn kéo từng mảng rác rời ra cho dòng nước tiếp tục cuốn đi. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, rác thải lại tích tụ, hình thành bè mảng mới và đâu lại vào đấy. “Phòng NN & PTNN đã phối hợp với Công ty khai thác Công trình thủy lợi sông Nhuệ đề xuất dự án cải tạo, nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Châu Giang để giải quyết triệt để tình trạng trên nhưng hiện tại vẫn chưa được phê duyệt”- ông Thập nói.

Nguyễn Tuấn

>> Thu gom hàng chục tấn rác thải
>> Một buổi ra quân thu gom hàng chục tấn rác thải
>> Công bố đơn giá tại nhà máy xử lý rác thải Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.