Nga lo ngại khoảng trống chính trị “hậu” al-Assad

22/06/2013 09:07 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.6 cho biết nước này lo ngại một khoảng trống chính trị sẽ xuất hiện ở Syria và các chiến binh sẽ giành quyền kiểm soát nếu Tổng thống Bashar al-Assad rời khỏi quyền lực vào lúc này, theo hãng tin Reuters.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.6 cho biết nước này lo ngại một khoảng trống chính trị sẽ xuất hiện ở Syria và các chiến binh sẽ giành quyền kiểm soát nếu Tổng thống Bashar al-Assad rời khỏi quyền lực vào lúc này, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi lo ngại về sự xuất hiện khả dĩ của một khoảng trống chính trị ở Syria nếu những quyết định nào đó về một sự thay đổi chính phủ ở Syria được thực hiện vào thời điểm này”, ông Putin nói tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

“Ông al-Assad ra đi hôm nay, một khoảng trống chính trị xuất hiện, ai sẽ lấp nó? Có lẽ chỉ có những tổ chức khủng bố. Không ai mong muốn điều này, nhưng có thể tránh nó bằng cách nào? Sau hết, chúng đều được vũ trang và rất hung hãn”, chủ nhân Điện Kremlin nói.

Tổng thống Nga chỉ trích các nước vũ trang cho những đối thủ của ông al-Assad trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua vốn đã làm thiệt mạng ít nhất 93.000 người. Ông bảo vệ việc Nga cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria mà Moscow coi là “hoàn toàn hợp pháp”.

Ông Putin nói giải pháp duy nhất là một hội nghị hòa bình quốc tế mà Nga và Mỹ mong muốn triệu tập, dự kiến sẽ diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ).

“Có một ý tưởng hợp lý mà mọi người ủng hộ tại G8”, ông Putin nói, ý đề cập hội nghị cấp cao của 8 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới tại Anh.

“Đó là buộc tất cả các bên xung đột đến Geneva và ngồi vào bàn đàm phán, chấm dứt bạo lực, và tìm ra những hình thức chấp nhận được về cơ cấu tương lai của nước họ cũng như cung cấp an ninh cho mọi nhóm sắc tộc và tôn giáo”.

Trùng Quang

>> Ông Putin phủ nhận “cuỗm” nhẫn nạm kim cương Super Bowl
>> Tổng thống Putin: Không thể chấp nhận việc Iran dọa Israel
>> Vợ chồng Tổng thống Putin bất ngờ ly dị
>> Ông Putin sẽ đi làm bằng trực thăng
>> Rò rỉ video quay Putin "sỉ vả" quan chức cấp cao Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.