Hồng Kông hối thúc Trung Quốc quyết định vụ Snowden

22/06/2013 20:25 GMT+7

(TNO) Các dân biểu Hồng Kông ngày 22.6 tuyên bố chính phủ Trung Quốc nên đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có nên dẫn độ cựu nhân viên CIA Edward Snowden về Mỹ hay không, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ truy tố người này về tội gián điệp và đánh cắp tài sản chính phủ, theo hãng tin AP.

(TNO) Các dân biểu Hồng Kông ngày 22.6 tuyên bố chính phủ Trung Quốc nên đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có nên dẫn độ cựu nhân viên CIA Edward Snowden về Mỹ hay không, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ truy tố người này về tội gián điệp và đánh cắp tài sản chính phủ, theo hãng tin AP.

Snowden, được cho là đang ẩn náu ở Hồng Kông, đã thừa nhận cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông về chương trình do thám tuyệt mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Hiện chưa rõ chính phủ Mỹ đã chính thức đưa ra yêu cầu dẫn độ Snowden hay chưa, nhưng chính quyền Hồng Kông chưa có phản ứng tức thời với quyết định truy tố của Mỹ.

Theo “tiểu hiến pháp” Hồng Kông, Bắc Kinh có thể can thiệp trong những vấn đề liên quan đến các vấn đề phòng thủ và ngoại giao.

Dân biểu Leung Kwok-hung nói rằng Bắc Kinh nên chỉ thị Hồng Kông bảo vệ Snowden khỏi nguy cơ dẫn độ trước khi vụ việc của người này bị lôi kéo qua một hệ thống tòa án.

Một cuộc thăm dò gần đây của Hoàn Cầu Thời báo cho thấy phân nửa số người Trung Quốc được hỏi không ủng hộ dẫn độ Snowden về Mỹ.

Trùng Quang

>> Mỹ truy tố Edward Snowden về tội gián điệp
>> Edward Snowden bí mật công kích tập đoàn tham lam khi ở CIA
>> Anh cấm cửa Edward Snowden
>> Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.