Trung Quốc khuyên Nga, Mỹ cắt giảm vũ khí hạt nhân

21/06/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Trung Quốc hôm 20.6 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lời kêu gọi của ông Obama yêu cầu Nga hãy cùng Mỹ cắt giảm vũ khí hạt nhân.

(TNO) Trung Quốc hôm 20.6 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Obama yêu cầu Nga hãy cùng Mỹ cắt giảm vũ khí hạt nhân.

“Mỹ và Nga nên cắt giảm mạnh kho vũ khí hạt nhân với một động thái rõ ràng và có trách nhiệm”, AFP trích dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại Bắc Kinh.

“Hai nước nên có trách nhiệm đặc biệt trong việc giải trừ hạt nhân, khi mà cả hai đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, nhì thế giới”, bà Hoa nói thêm.

Phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi Nga nên cùng Mỹ cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân chiến lược.

Được biết, cả Nga và Mỹ đang sở hữu khoảng 90% tổng số vũ khí hạt nhân trên thế giới, trong khi Trung Quốc đứng thứ tư trong số những cường quốc hạt nhân của thế giới, sau Pháp, theo một báo cáo thường kỳ cho tháng 5 và tháng 6 của các nhà khoa học nguyên tử Mỹ.

Hiện Nga có tổng cộng 8.500 đầu đạn hạt nhân, nhỉnh hơn so với 7.700 đầu đạn của Mỹ.

Pháp hiện có 300 đầu đạn, trong khi Trung Quốc sở hữu 250 đầu đạn và Anh có 225 đầu đạn.

Phía Nga hôm 20.6 phản ứng lạnh nhạt với lời kêu gọi của ông Obama, nói rằng Mỹ nên tập trung bàn về hệ thống phòng thủ tên lửa vốn là mối bận tâm của Moscow.

“Làm sao chúng tôi có thể xem trọng ý tưởng cắt giảm vũ khí hạt nhân (của ông Obama) trong khi Mỹ vẫn đang phát triển khả năng đánh chặn vũ khí của Nga?", AFP dẫn lời của Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin.

Hoàng Uy

>> Bí ẩn kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc
>> Trung Quốc tăng cường kho vũ khí hạt nhân
>> Mỹ cam kết bảo vệ Nhật khỏi vũ khí hạt nhân
>> Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.