Rút hồ sơ đề cử Vườn quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới

21/06/2013 03:00 GMT+7

Ngày 20.6, ông Nguyễn Thành Trí - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh vừa rút hồ sơ đề cử Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên khỏi danh sách di sản thiên nhiên thế giới nhằm hoàn thiện hồ sơ và sẽ trình lại để xét duyệt vào tháng 9.2013.

“Chúng tôi chủ động rút hồ sơ chứ không phải bị loại. Nguyên nhân là do sau khi Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) vào thẩm định tại VQG Cát Tiên, họ đánh giá rất lớn giá trị của vườn và đề nghị bổ sung vài ý nữa thì hồ sơ mới đạt. Giá trị vườn rất lớn nhưng cách viết của chúng ta chưa đạt nên chưa đáp ứng yêu cầu. Thêm một vấn đề quan tâm là 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A nếu được triển khai sẽ xâm hại đến giá trị đa dạng sinh học nên cần xem xét lại hồ sơ”, ông Trí nói.


Vườn quốc gia Cát Tiên - Ảnh: K.C 

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ cũng đã ra văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đồng ý việc rút hồ sơ đề cử Vườn quốc gia Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai là Di sản thiên nhiên thế giới. Các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đề nghị UNESCO xét công nhận VQG Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới vào thời điểm phù hợp.

Trước đó, UNESCO cũng đã có những khuyến cáo dành cho VQG Cát Tiên của Việt Nam. Đó là cần phải có phương pháp bảo vệ và quản lý mạnh mẽ hơn cho khu vực này, chống lại các mối đe dọa từ thủy điện, khai thác đá, du lịch thiếu kiểm soát. Ðặc biệt, cần những hành động khẩn cấp chống lại nạn buôn bán và săn bắn trái phép động vật hoang dã - nguyên nhân gây hại nghiêm trọng tới những giá trị tự nhiên của VQG Cát Tiên.

Theo TS Phạm Hữu Khánh - thành viên Ban Nội dung xây dựng hồ sơ đề nghị VQG Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới thì phái đoàn Việt Nam tại trụ sở UNESCO (Pháp) xác nhận hồ sơ về VQG Cát Tiên đã được chấp thuận cho rút lại để làm hồ sơ đề cử mới.

Kim Cương

>> Sổ đỏ của Vườn quốc gia Cát Tiên đang thất lạc
>> Ai giữ sổ đỏ Vườn quốc gia Cát Tiên ?
>> Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên bị bắn
>> Xây dựng VQG Cát Tiên thành di sản thiên nhiên thế giới
>> Một con bò tót tại Vườn quốc gia Cát Tiên bị sát hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.