Nga sẵn sàng tại Syria

21/06/2013 03:15 GMT+7

Nga điều tàu chiến và binh sĩ đến Syria trong khi Pháp được cho là cử sĩ quan huấn luyện lực lượng chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Hãng thông tấn Interfax, Nga thông báo đã phái 2 tàu chiến chở 600 lính thủy đánh bộ đến Syria để thực hiện nhiệm vụ “bảo vệ công dân nước này” trong bối cảnh khủng hoảng Syria chưa có dấu hiệu giải quyết khả quan. Các tàu trên được xác định là tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov và tàu khu trục Kulakov. Tàu Nikolai Filchenkov chở được khoảng 20 xe tăng và 15 xe chở lính trong khi tàu Kulakov được thiết kế chủ yếu để chống tàu ngầm.

Trang tin về an ninh DEBKAfile dẫn lời giới quan sát nhận định ngoài nhiệm vụ bảo vệ công dân Nga, lực lượng trên còn nhằm thể hiện ý định của Tổng thống Vladimir Putin muốn biểu dương sức mạnh và phản ứng việc phương Tây nuôi ý định cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Việc Nga thiết lập sự hiện diện thường xuyên của hải quân ở Địa Trung Hải hồi đầu tháng 6 cũng có mục tiêu tương tự. Theo nguồn tin của DEBKAfile, Moscow đã cảnh báo phương Tây rằng binh sĩ Nga sẽ lập tức đổ bộ vào Syria nếu phe nổi dậy nhận được vũ khí hạng nặng. Hiện khoảng 20.000 công dân Nga đang sinh sống và làm việc tại Syria.

 
Tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov của Nga - Ảnh: WP

Nguồn tin trên còn cho biết dù Nga tuyên bố các tàu chiến “đang chuẩn bị” lên đường nhưng thực ra chúng đã hiện diện tại Địa Trung Hải từ giữa tháng 5 và có thể cập bến Syria trong vòng vài giờ sau khi có lệnh. Bên cạnh đó, Đài tiếng nói nước Nga ngày 20.6 đưa tin lô máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga đã sẵn sàng được gửi đến Syria theo khuôn khổ hợp đồng đã ký hồi tháng 12.2011. Với tầm hoạt động 2.000 km, tốc độ bay tối đa 1.060 km/giờ và khả năng mang theo 3 tấn vũ khí, Yak-130 còn có thể được sử dụng như máy bay tấn công hạng nhẹ.

Cũng trong ngày 20.6, trang World Bulletin loan tin quân đội Pháp đang huấn luyện cho các tay súng thuộc phe nổi dậy Syria. Theo đó, các sĩ quan Pháp đang đóng tại Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ để hướng dẫn về chiến thuật và sử dụng vũ khí. Các bên liên quan chưa có phản ứng gì về thông tin trên. Bên cạnh đó, tại Jordan còn có sự hiện diện của binh sĩ Mỹ cùng một khẩu đội tên lửa Patriot và chiến đấu cơ F-16, theo AP.

Về danh nghĩa, đơn vị này có nhiệm vụ hỗ trợ bảo vệ Jordan khỏi nguy cơ tấn công từ Syria nhưng truyền thông Mỹ dẫn một số nguồn tin nói tên lửa Patriot và máy bay F-16 có thể được sử dụng để lập vùng cấm bay tại Syria khi cần thiết. Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng tham mưu trưởng quân đội Martin Dempsey đang bất đồng về Syria khi ông Kerry muốn nhanh chóng can thiệp mạnh tay, còn tướng Dempsey tỏ ra dè dặt và lo ngại hệ lụy về sau. Giới chức Mỹ thừa nhận 2 người đã “tranh luận thẳng thắn” nhưng bác bỏ thông tin rằng họ to tiếng gay gắt với nhau trong các cuộc họp.

Trùng Quang

>> Nga điều hai tàu chiến chở 600 lính đến Syria
>> Cận cảnh tàu chiến lớn thứ 2 của Pháp đang thăm Việt Nam
>> Triều Tiên điều tàu chiến gần Hàn Quốc
>> Triều Tiên điều nhiều tàu chiến đến gần Hàn Quốc
>> Hàn Quốc sẽ trang bị tên lửa SM-6 cho tàu chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.