30.000 hộ dân Lai Châu, Điện Biên có điện lưới quốc gia

21/06/2013 15:10 GMT+7

Gần 30.000 hộ người Thái, Mường, Mông, Dao… ở Lai Châu và Điện Biên đã vui mừng đón ánh sáng từ nguồn điện lưới quốc gia về với bản làng.

Ngày 19.6, tại xã Mường Tè, H.Mường Tè, Lai Châu, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức lễ mừng công dự án “Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Lai Châu và Điện Biên”. Đây là dự án nằm trong cấu phần 2 của dự án phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa vay vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Người dân và chính quyền Lai Châu, Điện Biên đón điện về thôn bản - d
Người dân và chính quyền Lai Châu, Điện Biên đón điện về thôn bản - Ảnh: Việt Hà

Ông Nguyễn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phấn khởi cho biết: Đời sống bà con các xã có điện được cải thiện rõ rệt, điện lưới quốc gia đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Dự lễ mừng công, bà Tổng Thị Gun (75 tuổi ở bản Giằng, xã Mường Tè) nghẹn ngào: “Trước đây tôi cũng đã được sử dụng điện nhưng là từ thủy điện nhỏ nên chất lượng không tốt, chỉ đủ cho ngọn đèn thắp sáng. Nay điện lưới về nhà, điện đến thôn bản, chúng tôi tha hồ chạy máy bơm, máy xay và làm kinh tế hộ gia đình. Đồng bào ở đây ơn lắm nguồn sáng từ điện lưới quốc gia”.

Chung niềm vui như bà Gun, ông Lù Văn Rạng, nhà ở bản Rặng, xã Mường Tè cũng hào hứng: “Tôi ở đất này đã gần 60 năm, đến nay mới được sử dụng điện lưới quốc gia. Tôi sẽ mua ti vi, mua máy tuốt, máy bơm để phát triển kinh tế. Hạnh phúc lắm. Biết ơn Đảng, chính phủ và các anh điện lực nhiều, nhiều lắm”.

Ông Thiều Kim Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Sau gần 14 tháng thi công, đến nay, dự án đã thực hiện cấp điện cho 14.400 hộ dân của 48 xã thuộc 8 huyện, thị của tỉnh Điện Biên và 16.200 hộ dân của 53 xã thuộc 6 huyện của tỉnh Lai Châu. Mường Tè là huyện cuối cùng trên đất liền được cung cấp điện lưới quốc gia từ dự án.

Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư 948 tỉ đồng. Đặc biệt dự án này sẽ hỗ trợ 3 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu nằm trong diện “phủ sóng” của Nghị quyết 30A của Chính phủ là Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ gồm 9.400 hộ thuộc 20 xã được cấp điện, với số tiền đầu tư 280 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12.2014. Sau khi điện lưới quốc gia được cung cấp đến các hộ dân, đời sống bà con các xã được cải thiện rõ rệt, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho nhân dân tại các xã dự án thuộc Lai Châu và Điện Biên.

Theo dự kiến đến hết năm 2015 sau khi hoàn thành các dự án RE2.4, dự án ADB phần vốn dư, các dự án tái định cư và vốn khác của tỉnh, dự án cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu giai đoạn 2013-2015 sẽ cấp điện đến 100% xã, nâng tỷ lệ số hộ có điện của toàn tỉnh Lai Châu lên 94,64%.

Hải Đăng

>> Vườn cây thanh niên trên Thủy điện Sơn La
>> Mổ lợn ăn mừng thủy điện Sơn La
>> Nguồn sống mới từ hồ thủy điện Sơn La
>> Thủy điện Sơn La làm lợi 1 tỉ USD nhờ về đích sớm
>> Tháng 12, dự kiến khánh thành công trình thủy điện Sơn La
>> Hòa lưới tổ máy cuối cùng thủy điện Sơn La
>> Tổ máy số 5 thủy điện Sơn La hòa lưới điện quốc gia
>> Thủy điện Sơn La đã ngừng thấm nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.