FBI thừa nhận dùng máy bay không người lái giám sát ở Mỹ

20/06/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), ông Robert Mueller phát biểu trước Thượng viện Mỹ ngày 20.6 cho biết FBI sử dụng máy bay không người lái để thực hiện các sứ mạng giám sát nội địa ở Mỹ.

Nhưng ông Mueller khẳng định chỉ “có một vài” máy bay không người lái được triển khai tại Mỹ, theo AFP.

Ông Mueller cho rằng FBI chỉ sử dụng máy bay không người lái trong những vụ việc hết sức cần thiết.

Đây là lần đầu tiên FBI thừa nhận sử dụng máy bay không người lái trên đất Mỹ, sau khi dư luận Mỹ sôi sục vì thông tin rò rỉ rằng các lực lượng an ninh và tình báo nước này đang bí mật theo dõi sát sao điện thoại và internet của người dân Mỹ.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ ước tính sẽ có khoảng 10.000 máy bay không người lái tại Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Sử dụng máy bay không người lái để giám sát an ninh nội địa hiện vẫn là một vấn đề tranh cãi gay gắt trong Quốc hội Mỹ, vì một số quan chức lo ngại việc giao máy bay không người lái cho nhiều đơn vị sử dụng sẽ là con dao hai lưỡi nếu như chúng lọt vào tay các phần tử khủng bố.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều lần bị chỉ trích vì các chương trình dùng máy bay không người lái tại nước ngoài, chẳng hạn ở Afghanistan, nhằm thu thập thông tin, tiêu diệt các tay súng Hồi giáo cực đoan hoặc phần tử khủng bố, nhưng lại giết chết nhiều thường dân. 

Hồi tháng trước, Tổng thống Obama từng tuyên bố tiếp tục chương trình máy bay không người lái ở nước ngoài, và cho rằng máy bay không người lái có vũ khí không nên được triển khai trên đất Mỹ.

Vào ngày 19.6, một máy bay không người lái của Mỹ tiến hành một cuộc không kích nhắm vào các phần tử Taliban ở Afghanistan, khiến năm người chết, trong đó chỉ có một phần tử Taliban, còn lại là thường dân.

Phúc Duy

>> FBI phá một âm mưu khủng bố tại Mỹ
>> Thói hư tật xấu của các nhân viên FBI
>> FBI điều tra vụ Petraeus “từ vài tháng qua”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.