Nga đưa giàn khoan dầu từ Cuba đến Việt Nam

19/06/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Một giàn khoan dầu thuộc sở hữu của Na Uy sẽ được một công ty Nga chuyển từ Cuba đến Việt Nam trong tuần này, sau sáu tháng thăm dò dầu không có kết quả, theo truyền thông Cuba hôm 18.6.

Hãng thông tấn nhà nước Cuba AIN cho biết việc khoan dầu ở Cuba sẽ bị ngưng lại vì “những phức tạp địa chất” không nói rõ. Một lý do khác là vì mùa mưa bão đã bắt đầu tại Cuba vào đầu tháng này và kéo dài cho đến cuối tháng 11.

Nga chuyển giàn khoan dầu từ Cuba đến Việt Nam
 Giàn khoan dầu Songa Mercur - Ảnh: The Cuban Economy

Hoạt động khoan dầu trên giàn khoan Songa Mercur diễn ra gần tỉnh miền trung Cuba Ciego de Avila, cách thủ đô Havana khoảng 600 km về phía đông. Một đợt khoan dầu mới dự kiến sẽ được tiến hành vào đầu năm tới, theo AIN.

AIN tường thuật rằng giàn khoan dầu của Na Uy, do công ty Nga Zarubezhneft vận hành nhằm tìm kiếm dầu ở ngoài khơi Cuba, sẽ bắt đầu được chuyển đến Việt Nam vào ngày 20.6.
 
Zarubezhneft đã khoan giếng dầu sâu nhất ngoài khơi của Cuba bằng giàn khoan nửa nổi của Na Uy.

Cuba hiện nhập khẩu khoảng 100.000 thùng dầu mỗi ngày từ nước đồng minh Venezuela, với những điều kiện rất ưu đãi.

Một số nghiên cứu đã ước lượng có thể có từ 5 đến 9 tỉ thùng dầu thô tại vùng biển ngoài khơi Cuba, nước hiện sản xuất gần một nửa số dầu từ các giếng trên cạn và ở vùng nước nông.

Tuy nhiên, các quan chức ở Cuba nói họ có lý do để tin rằng trữ lượng dầu có thể cao đến 20 tỉ thùng, đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng và mang lại lợi nhuận.

Sơn Duân

>> Hạ thủy tàu vận tải tốc hành cho các giàn khoan
>> Trực thăng cứu hộ thành công 35 người trên giàn khoan
>> Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ ra biển Đông
>> Cuba có thể mất 2.700 km2 lãnh thổ vì nước biển dâng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.