Thuốc lá và bệnh tim mạch

19/06/2013 03:50 GMT+7

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh tim mạch.

Ở những người có các nguy cơ khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì hoặc người có yếu tố gia đình bị bệnh tim mạch thì tác hại của thuốc lá sẽ tăng lên rất nhiều lần. Mặt khác, các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng, nicotine chỉ là một trong 4.000 thành phần có hại tìm thấy được trong thuốc lá. Do vậy, những loại thuốc được quảng cáo có đầu lọc nicotine cũng không làm giảm đáng kể nguy cơ đối với bệnh tim mạch. 

Gây bệnh thế nào ?

Khói thuốc lá gây độc đối với mạch máu và các thành phần của máu, do vậy hút thuốc lá là tác nhân làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Khói thuốc lá ngoài việc gây bệnh tim mạch còn có thể gây ra bệnh về phổi, gan. Tác hại của thuốc lá không chỉ đối với cá nhân người hút mà những người xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, người hít phải khói thuốc còn có nguy cơ bị bệnh cao gấp nhiều lần người hút thuốc.

Thuốc lá và bệnh tim mạch
Những nơi công cộng cần có chỗ riêng cho người hút thuốc, tránh ảnh hưởng tới người xung quanh - Ảnh: T.Tùng

Khi hút thuốc, ngay lập tức làm gia tăng nồng độ chất cathecholamine trong máu và tăng chất carbon monoxid. Các chất này làm khởi phát những cơn đau ngực, hoặc làm nặng thêm các bệnh tim khác. Mặt khác, khói thuốc vào cơ thể sẽ làm gia tăng nồng độ nicotine trong máu từ đó gây co mạch, tăng huyết áp, tăng nhịp tim làm tim phải làm việc nhiều và có thể gây ra rối loạn nhịp tim. Mức độ ảnh hưởng đến tim mạch của thuốc lá tùy thuộc vào mức độ hút thuốc, tức là hút càng nhiều, càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao.

Theo một số nghiên cứu về mối liên quan giữa thuốc lá và tim mạch, dù chỉ hút một vài điếu thuốc trong ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh và khi hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên gấp 2-3 lần. Những bệnh thường gặp ở người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ. Trong số đó bệnh mạch vành là quan trọng nhất, ước tính chiếm khoảng hơn một nửa trường hợp tử vong vì bệnh tim do hút thuốc lá.

Khi khói thuốc vào cơ thể, chúng sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu, đó là sự kích thích hệ thống thần kinh tự động của tim làm nhịp tim bắt đầu tăng lên, có thể tăng tới 30%. Bên cạnh đó, khói thuốc lá còn gây ra tăng huyết áp cấp tính và các bệnh tim mạch, gây tình trạng tăng huyết áp dao động rất nguy hiểm. Khói thuốc làm tăng nhanh quá trình vữa xơ động mạch, từ đó gây ra các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não, bệnh động mạch ngoại vi...

Những người hút thuốc lá thường xảy ra cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim hơn những người không hút thuốc; và ở những người hút thuốc thì tuổi bắt đầu bị nhồi máu cơ tim sẽ sớm hơn, nguy cơ tái phát cơn nhồi máu trong một năm gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

BS Hồ Văn Cưng

>> Giảm nguy cơ bệnh tim mạch nhờ nuôi thú cưng
>> Xem tivi nhiều liên quan bệnh tim mạch
>> Nghiên cứu gien rùa để chữa bệnh tim mạch
>> Mối liên hệ giữa bệnh gút và bệnh tim mạch
>> Tư vấn bệnh tim mạch miễn phí
>> Rối loạn cương dương và bệnh tim mạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.