Singapore, Malaysia chìm trong khói độc từ Indonesia

18/06/2013 03:15 GMT+7

Ngày 17.6, Singapore kêu gọi Indonesia khẩn cấp giải quyết các đám cháy rừng trên đảo Sumatra ở nước này để ngăn chặn khói mù độc hại đang bao trùm các láng giềng.

Từ cuối tuần trước, khói mù dày đặc từ Indonesia bắt đầu lan tỏa khắp Singapore cùng các bang Pahang, Malacca và Terengganu của Malaysia. Tình hình ngày càng trầm trọng hơn khi kèm theo khói còn có mùi gỗ cháy khét rất khó chịu. Đến 8 giờ tối qua (giờ địa phương), chỉ số ô nhiễm môi trường đã lên tới 140, vượt xa mức “ảnh hưởng sức khỏe” là 100, theo thông cáo của Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA).

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên hôm qua, nhà báo Yap Pheng Hui của tờ Liên Hiệp buổi sáng ở Singapore cho hay: “Buổi sáng còn đỡ chứ đến trưa là chịu không nổi. Mọi người đều tránh ra đường nhưng dù ở trong nhà và mở máy điều hòa thì vẫn cứ thấy khó chịu. Tôi rất lo lắng khi 2 đứa con gái phải đến trường để học thể dục”. Các bác sĩ cảnh báo nếu không có gì cải thiện trong mấy ngày tới, sẽ có nhiều người gặp vấn đề về cổ họng, mắt và hô hấp. NEA cũng như Thủ tướng Malaysia Najib Rajak đã khuyến cáo người cao tuổi, trẻ em và người có bệnh tim phổi không nên ra ngoài quá lâu hoặc hoạt động mạnh ngoài trời.

Trong khi đó, Bộ Lâm nghiệp Indonesia khẳng định đang nỗ lực dập lửa và còn tỏ ý rằng các công ty sản xuất dầu cọ của 2 nước láng giềng đang làm ăn ở Sumatra phải chịu trách nhiệm một phần trong nạn cháy rừng, theo AFP.

Trọng Kha

>> Khói bụi ô nhiễm ở Trung Quốc bay sang Nhật Bản
>> Sống không nổi vì khói, bụi
>> Điêu đứng vì khói bụi
>> Khói bụi khiến châu Âu lo lắng
>> Viêm xoang tránh xa khói bụi!
>> Thái Lan: Khói bụi có thể giết chết du lịch ở miền Bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.