Iran cử 4.000 Vệ binh Cách mạng đến Syria tham chiến

17/06/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Iran sẽ cử 4.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng đến Syria để yểm trợ Tổng thống Bashar Assad trong cuộc chiến với quân nổi dậy, theo tờ Independent hôm 17.6.

Tờ báo ở Anh dẫn các nguồn tin thân Iran cho biết “quyết định quân sự” đồng nghĩa với việc Tehran hiện kiên quyết “duy trì chế độ của ông Assad”.

Cùng với việc cử Lực lượng Vệ binh Cách mạng, Iran cũng được tường thuật sẽ mở một “mặt trận Syria” chống lại Israel tại cao nguyên Golan.

Iran cử 4.000 Vệ binh Cách mạng đến Syria tham chiến
 Một tay súng Hezbollah tham chiến ở Syria - Ảnh: Reuters

Theo tường thuật, quyết định được đưa ra trước cuộc bầu cử tổng thống Iran mới đây, trong bối cảnh Mỹ quyết định vũ trang cho phe đối lập Syria.

Động thái nói trên làm dấy lên những lo ngại rằng cuộc xung đột Syria sẽ lan ra khu vực và trở thành một cuộc đối đầu giữa hai dòng Hồi giáo Sunni và Shiite tại Trung Đông.

Dòng Hồi giáo Shiite chiếm đa số tại Iran và Tehran là một đồng minh tin cậy của ông Assad, người thuộc phái Alawite, một chi của dòng Hồi giáo Shiite. Trong khi đó, quân nổi dậy Syria phần lớn thuộc dòng Sunni.

Chế độ của ông Assad cũng nhận được sự hỗ trợ từ các tay súng trung thành với nhóm quân sự thuộc dòng Shiite ở Li Băng, Hezbollah.

Ngược lại, quân nổi dậy được cho là nhận sự hỗ trợ quân sự từ nước Ả Rập Xê Út do người Sunni lãnh đạo. Ả Rập Xê Út vốn có kế hoạch viện trợ tên lửa phòng không cho quân nổi dậy để chống lại không quân Syria.

Với sự can dự trực tiếp từ Iran, phe nổi dậy Syria hiện đối phó cùng lúc với ba kẻ thù, gồm lực lượng của ông Assad, các tay súng Hezbollah và Vệ binh Cách mạng.

Tình thế còn thêm phức tạp bởi phe đối lập Syria cực kỳ chia rẽ. Có khoảng trên dưới 10 nhóm đối lập khác nhau chiến đấu ở Syria và gần như điểm chung duy nhất của họ chỉ là sự thù địch với chế độ của ông Assad. Thậm chí, nhóm Al-Nusra còn công khai tuyên bố trung thành với al-Qaeda.

Sơn Duân

>> Phe nổi dậy Syria có thể nhận tên lửa
>> Cuộc sống bên dưới các cuộc không kích ở Syria
>> Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria
>> Nguy cơ thế chiến 3 từ Syria
>> Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria
>> Thách thức với tân tổng thống Iran Hassan Rohani
>> Giáo sĩ Hassan Rohani đắc cử tổng thống Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.