Dẫn độ tội phạm trộm cắp

16/06/2013 03:20 GMT+7

Tòa London hồi tháng 4.2012 đã phán quyết nữ vận động viên Fatimah Kumin Lim, 35 tuổi, phải trả cho bà Mariam 6,3 triệu USD (140 tỉ đồng), trong đó 5,7 triệu USD là trị giá số nữ trang mà Lim đã lấy của bà Mariam, còn lại là án phí. Nhưng vụ trộm xuyên lục địa này vẫn chưa khép lại.

Lim từng đoạt huy chương bạc tại Đại hội Thể thao khối Thịnh vượng chung năm 2002. Sau đó, cô giải nghệ và sang vương quốc Brunei làm huấn luyện viên cầu lông cho hoàng hậu Mariam. Bà Mariam, nay 56 tuổi, kết hôn với quốc vương Hassanal Bolkiah năm 1981 và có với ông 4 người con. Vị quốc vương giàu có từng tặng bà nhiều nữ trang đắt giá, như viên kim cương hình quả lê màu ngọc bích 12,71 carat không tì vết, được nói trị giá 12,7 triệu USD; hoặc viên kim cương màu vàng cắt góc 27,1 carat có giá không dưới 1 triệu USD. Nhưng cuộc hôn nhân của họ đã kết thúc năm 2003.

Ly hôn, bà Mariam chuyển sang sống ở London và thuê Lim làm cận vệ kiêm trợ lý cho mình. Vốn lắm tiền nhiều của, bà Mariam cùng nữ cận vệ là khách sộp ở nhiều sòng bạc xứ sương mù. Quen sống xa hoa và vui thú đỏ đen, Lim bắt đầu lấy cắp nữ trang của chủ đem bán. Cô đã lừa con gái nuôi của bà Mariam để mượn nữ trang của bà, đem đặt làm đồ giả để đánh tráo, rồi bán đồ thật. Năm 2009, Lim đã bán cho Công ty nữ trang Gemcut SA ở Genève, Thụy Sĩ, hai viên kim cương quý nói trên và một chiếc vòng đính 8 viên kim cương nữa với tổng số tiền 7,7 triệu USD.

Phát hiện, bà Mariam đưa vụ việc ra tòa án xứ sương mù, trong khi cô Lim trở về Singapore. Phán quyết của tòa London đưa ra hồi tháng 4.2012 không có sự hiện diện của cô. Bà Mariam đã đem bản án về yêu cầu Singapore thi hành theo thỏa thuận tương trợ pháp lý giữa hai quốc gia cùng khối Thịnh vượng chung. Tại phiên tòa dân sự tối cao hôm 31.10.2012 ở Singapore, cô Lim đã trao tài sản có giá trị cuối cùng là căn hộ cao cấp ở khu Tanglin, trị giá 1,2 triệu USD cho cơ quan thi hành án.

Mới đây, tòa án London lại tiếp tục ra trát yêu cầu dẫn độ cô Lim sang Anh để chịu án tù theo đạo luật Trộm cắp. Tội danh này có mức án tối đa đến 10 năm tù giam, vượt xa hạn mức 5 năm để có thể bị dẫn độ. Theo báo Straits Times, đây là trường hợp đầu tiên một công dân Singapore bị dẫn độ sang Anh vì tội trộm đồ. Tháng trước, cô Lim đã bị bắt và tạm giam ở trại nữ tù Changi. Các luật sư của Lim đang yêu cầu tòa án cho phép cô được tại ngoại trong thời gian chờ bị dẫn độ.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Ly kỳ vụ trộm nữ trang
>> Châu Âu đau đầu vì trộm nữ trang
>> Đột nhập trụ sở xã trộm hơn 1 tỉ đồng
>> Phát hiện hàng chục ngàn vụ trộm mật khẩu tài khoản Gmail ở Iran
>> Trổ nóc nhà, trộm 68 chỉ vàng
>> “Siêu trộm” lãnh án chung thân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.