Bảo hiểm bị tố ép nông dân

16/06/2013 03:35 GMT+7

Gần đây, nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau bỗng... chưng hửng khi nhân viên Công ty Bảo Minh Cà Mau tư vấn triển khai phí bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) mới.

Gần đây, nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau bỗng... chưng hửng khi nhân viên Công ty Bảo Minh Cà Mau tư vấn triển khai phí bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) mới.

Theo đó, Tổng công ty CP Bảo Minh (gọi tắt là Bảo Minh) đã chủ động đưa ra một bản sửa đổi hợp đồng riêng, yêu cầu nông dân phải mua bảo hiểm với mức cao hơn kể từ ngày 8.5 và buộc tất cả những người nuôi tôm đã ký hợp đồng (HĐ) mua bảo hiểm trước ngày 8.5 (còn thời hạn) phải đóng thêm cho bằng mức bảo hiểm mới, đồng thời trừ 30% tổng số tiền bồi thường thiệt hại (đối với hồ sơ có giá trị bồi thường từ 200 triệu đồng trở lên)...

 Bảo hiểm Bảo Minh
Đại diện Bảo Minh tại cuộc họp - Ảnh: Gia Bách

Trước bức xúc của người dân và chính quyền các địa phương, ngày 13.6, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo 1419 (Ban chỉ đạo BHNN của tỉnh), đại diện lãnh đạo của 3 huyện, 9 xã thí điểm mua BHNN trên địa bàn với đại diện Bảo Minh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo BHNN Cà Mau, tính đến thời điểm hiện tại, Bảo Minh đã ký được 1.932 HĐ với nông dân trong tỉnh. Trong đó, tôm sú là 178 HĐ, tôm thẻ chân trắng là 1.754 HĐ; với tổng diện tích là 744,0335 ha, tổng giá trị được bảo hiểm hơn 431 tỉ đồng. Về bồi thường thiệt hại, đến nay có 618 HĐ bị thiệt hại, số hồ sơ đã bồi thường là 488 (diện tích 162,66 ha), tổng số tiền bồi thường là 29,45 tỉ đồng. Hồ sơ phát sinh chưa bồi thường là 130 HĐ (Bảo Minh tiếp nhận 60 HĐ; còn 70 HĐ nằm tại huyện, xã).

Ông Nguyễn Chí Thuần, Phó chủ tịch UBND H.Đầm Dơi, cho biết gần đây, nhiều hộ dân kéo lên trụ sở UBND huyện khiếu nại do bức xúc với cách xử lý chi trả HĐ bảo hiểm. Còn ông Phạm Phúc Giang, Phó chủ tịch UBND H.Cái Nước, thì nói rằng trong quá trình triển khai, phía Bảo Minh đưa ra nhiều vấn đề bất cập, không đúng với quy định theo HĐ. “Bảo Minh chỉ thấy quyền lợi của mình mà không nhìn đến quyền lợi của nông dân. Họ áp dụng chế tài này, chế tài kia đối với nông dân, nhưng họ không đưa ra được bất kỳ lý do nào mà người dân vi phạm theo HĐ. Họ thu tiền phí bảo hiểm của dân hơn tháng qua nhưng không ký HĐ, trong số này có nhiều hộ tôm nuôi bị chết, vậy ai chịu trách nhiệm?”.

Thế nhưng ông Hồ Hải Đăng, Phó giám đốc phụ trách Ban BHNN (thuộc Tổng công ty CP Bảo Minh), phản bác: “HĐ đã ký rồi có thể hủy, chứ không phải ký HĐ rồi là không được hủy. Chúng tôi áp dụng đúng quy định thì có gì đâu mà ầm ĩ?”. Giải thích về việc tại sao lại có chuyện trừ 10 - 30% số tiền bồi thường cho người dân, ông Đăng nói Bảo Minh áp dụng “chế tài” đúng quy định của Bộ Tài chính. Thế nhưng khi ông Chung Tấn Hải, Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau, hỏi áp dụng văn bản nguồn nào để trừ lại khoản tiền đó, thì ông Đăng không trả lời được.

Ông Dương Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu Bảo Minh trong thời gian sớm nhất phải giải quyết đúng các quy định trong HĐ đã ký với người dân và xem lại việc “chế tài” của mình. Bởi chế tài là biện pháp với hành vi vi phạm, còn ở đây nông dân đang thực hiện đúng HĐ...

Riêng việc đã nhận tiền của dân mà chưa ký HĐ, Bảo Minh phải giải thích rõ “chứ không thể muốn ký lúc nào thì ký, thời điểm thấy bất lợi thì không ký”.

Gia Bách

>> Nợ đọng bảo hiểm lên gần 10.000 tỉ đồng
>> Phiền hà thanh toán bảo hiểm y tế
>> Bồi thường bảo hiểm tôm gần 200 tỉ đồng
>> Bảo hiểm nuôi tôm chi gấp 3 lần thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.