Tranh luận... iOS 7

16/06/2013 03:05 GMT+7

Tuần qua, thế giới mạng không ngừng bàn tán về việc Apple ra mắt hệ điều hành iOS 7.

Tuần qua, thế giới mạng không ngừng bàn tán về việc Apple ra mắt hệ điều hành iOS 7.

Cứ mỗi lần Apple tung ra sản phẩm nổi bật thì y như rằng cộng đồng mạng lại nổ ra những cuộc tranh luận rôm rả. Hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi Apple giới thiệu chiếc iPhone 5, những tranh cãi “sống mái” bùng nổ trên thế giới mạng. Phe ủng hộ không ngừng khai thác các điểm mạnh, nào là thiết kế bứt phá và sang trọng, màn hình sắc nét... Ngược lại, làn sóng chỉ trích thì xoáy vào các điểm yếu như công nghệ chẳng có gì nổi trội, không khác gì một chiếc iPhone 4 kéo dài. Thậm chí, phe chỉ trích còn ghép hình “dự đoán” iPhone 20 sẽ dài như thanh kiếm với ngụ ý đầy châm biếm rằng “quả táo” không có cải tiến gì mới ngoài việc được kéo dài thêm.

 Tranh luận... iOS 7
 Giống nhiều sản phẩm của Apple, iOS 7 lại gây tranh cãi căng thẳng - Ảnh: Apple

Lần này, khi “quả táo” ra mắt hệ điều hành mới iOS 7 dùng trên điện thoại di động thông minh (smartphone) iPhone và máy tính bảng iPad, tình hình cũng không khác là bao. Làn sóng tranh luận diễn ra khắp các diễn đàn công nghệ cả trong nước lẫn thế giới.

Tất nhiên, nhiều tín đồ của “Apple giáo” khen lấy khen để “thành tựu iOS 7”. Phía đối lập thì cho rằng iOS 7 chẳng qua là sự sao chép từ Android và Window Phone 8. Cộng đồng mạng Trung Quốc lên tiếng rằng iOS 7 là một sản phẩm sao chép. Thậm chí, theo chuyên trang công nghệ Tech In Asia, cư dân mạng Trung Quốc còn tự tin nhận xét rằng Apple đã bắt chước thiết kế của Hãng Meizu, có trụ sở tại Chu Hải (Trung Quốc). Như thế thì quả là “đau đớn” cho “quả táo” khi Meizu lâu nay luôn được biết đến với nhiều sản phẩm na ná iPhone. Vì vậy, chẳng quá lời khi nhiều nhận xét cho rằng một số cư dân mạng Trung Quốc hình như đã tự tin một cách thái quá.

Trong khi đó, trên diễn đàn Apple Insider, thành viên Krabicka3 lại thừa nhận: “Vấn đề lớn nhất là các biểu tượng (trên iOS 7 - NV) trông giống những sản phẩm rẻ tiền của Trung Quốc sao chép lại các dòng smartphone có tiếng chạy hệ điều hành Android”. Quả thực, có rất nhiều ý kiến nhận định Apple đã “chôm chỉa” thiết kế biểu tượng theo dạng ô vuông từ hệ điều hành Window Phone 8 và chịu không ít ảnh hưởng từ Android.

Có thành viên cộng đồng mạng còn kỳ công chụp lại trình duyệt Safari trên iOS 7 để chỉ ra những điểm giống nhau với trình duyệt Chrome của Google nhằm chứng minh Apple là “đạo tặc”. Sự chỉ trích nhiều khi lên đến cực đoan. Khi phản hồi một bài viết ca ngợi iOS 7 trên diễn đàn Yahoo! phiên bản quốc tế, một người đã kết luận rằng: “Bài viết này được mua bởi Apple”. Trước hàng loạt những chỉ trích về việc biểu tượng trên iOS 7 giống Window Phone 8, một số tín đồ của Apple đã phản pháo rằng thực chất ý tưởng biểu tượng ô vuông vốn xuất phát từ “quả táo”.

Trong khi đó, dù có tranh luận gay gắt cỡ nào, một thực tế ít ai phủ nhận là kết quả kinh doanh của iPhone và iPad luôn thành công, nằm trong nhóm đầu bảng những sản phẩm bán chạy nhất của smartphone và máy tính bảng. Bởi vậy, một số người nhận xét rằng dường như việc tranh cãi đang giúp Apple “đánh bóng” tên tuổi.

Bình luận

Tôi là người hâm mộ Apple nhưng thực tế thì sự cải tiến của họ đã chết theo Steve Jobs. (Bob/Yahoo!)

Đúng là Steve Jobs ra đi thì Apple mới phát triển được. (Sony1981/Sohoa)

Tiếp tục dùng iOS 6 là lựa chọn “nâng cấp” tốt nhất cho bạn. (iOS7_s…/CNET)

Đang xem trực tuyến... mới biết nó tuyệt vời như thế nào. (Xxken/Tinhte)

Giao diện iOS 7 trông màu mè làm thiếu đi vẻ sang trọng. (Le Duy/Sohoa)

Hơi màu mè xíu, nhưng quá ngon, nhiều tính năng làm chết một số bạn cùng trang lứa. (Kuminh/Tinhte)

iOS giờ nhìn đã không còn sang trọng, đơn giản nhưng khác biệt hẳn như trước nữa, mà thay vào đó là lòe loẹt, rối rắm, tả pí lù trong cả giao diện cũng như chức năng. (Dr.Love/Tinhte)

Hoàng Đình

>> Apple công bố iOS 7: Giao diện mới, thiết kế mới, biểu tượng mới
>> Apple trình làng bản Mac OS X 10.9 Maverick
>> Apple chuẩn bị đưa AirDrop lên iOS 7
>> Justin Timberlake tham gia lễ hội âm nhạc của Apple

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.