Mỹ lên kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria

15/06/2013 03:35 GMT+7

Nhiều nước lên tiếng phản đối sau khi Mỹ tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học và có thể sẽ cấp vũ khí cho phe nổi dậy lẫn lập vùng cấm bay.

Reuters ngày 14.6 dẫn lời Phó cố vấn An ninh quốc gia Ben Rhodes cho biết sau nhiều cuộc họp, chính quyền Mỹ kết luận quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học với quy mô nhỏ chống phe nổi dậy, làm chết 100 -150 người. Washington khẳng định chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã vượt “lằn ranh đỏ” do Tổng thống Barack Obama đặt ra và vì thế Washington sẽ cung cấp “viện trợ quân sự trực tiếp” cho Hội đồng quân sự Syria (SMC), nhánh quân sự chính của phe nổi dậy.

 Các tay súng nổi dậy Syria có thể sắp được Mỹ vũ trang - d
Các tay súng nổi dậy Syria có thể sắp được Mỹ vũ trang - Ảnh: Reuters

Ông Rhodes không nói rõ gói viện trợ mới có bao gồm vũ khí sát thương hay không còn tờ The New York Times dẫn lời giới chức giấu tên khẳng định SMC sẽ nhận súng đạn và vũ khí chống tăng nhưng không có tên lửa chống máy bay. Ngoài ra, tờ The Wall Street Journal ngày 14.6 dẫn một số nguồn tin cho hay Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch thiết lập một “vùng cấm bay giới hạn” ở miền nam, bắt đầu từ biên giới với Jordan và trải rộng hơn 40 km trong lãnh thổ Syria. Theo nguồn tin, những khẩu đội tên lửa phòng không Patriot và chiến đấu cơ F-16 của Mỹ đang có mặt tại Jordan có thể giữ vai trò chính trong kế hoạch này.

Những tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc quân nổi dậy Syria đang phải gánh chịu thất bại liên tiếp trước quân chính phủ, vốn được lực lượng Hezbollah của Libya hỗ trợ. Ngày 14.6, AFP dẫn lời thượng nghị sĩ nổi tiếng cứng rắn John McCain tuyên bố Mỹ cần đưa vũ khí hạng nặng, bao gồm cả tên lửa đất đối không, vào Syria. 

Đến chiều qua, chính phủ Syria giận dữ tuyên bố cáo buộc của Mỹ “hoàn toàn là bịa đặt” còn cố vấn cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông Yury Ushakov nói những bằng chứng của Washington “không thuyết phục”, theo AFP. Một số ý kiến khác thì chỉ trích Mỹ đã lờ đi thông tin về việc quân nổi dậy Syria cũng sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, Đức khẳng định sẽ không vũ trang cho phe nổi dậy dù nước này tôn trọng quyết định của Mỹ. Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt thì nhận định Washington hành động sai lầm, có thể dẫn tới chạy đua vũ trang và gây tổn hại nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.  

Trùng Quang

>> Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria
>> Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học
>> 93.000 người chết trong nội chiến Syria
>> Trực thăng Syria oanh tạc một thị trấn của Li Băng?
>> Pháp kêu gọi quốc tế ngăn cản quân chính phủ Syria
>> Quân nổi dậy Syria lại gây phẫn nộ
>> Hé lộ nội tình quan hệ giữa quân đội Triều Tiên và Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.