Cô bé trường dân lập đỗ thủ khoa

15/06/2013 18:48 GMT+7

(TNO) Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 12C4 Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến (cơ sở 3A, TP.HCM), đã vượt qua nhiều khó khăn để trở thành thủ khoa trong kì thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM với số điểm 58,5 (trong đó văn đạt điểm 9, sinh học 9,5 điểm và bốn điểm 10). >> TP.HCM công bố điểm thi tốt nghiệp THPT >> Tra cứu nhanh điểm thi tốt nghiệp THPT trên Thanh Niên Online

(TNO) Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 12C4 Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến (cơ sở 3A, TP.HCM) đã vượt qua nhiều khó khăn để trở thành thủ khoa kì thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM với số điểm 58,5 (trong đó văn đạt điểm 9, sinh học 9,5 điểm và bốn điểm 10). 

>> TP.HCM công bố điểm thi tốt nghiệp THPT
>> Tra cứu nhanh điểm thi tốt nghiệp THPT trên Thanh Niên Online

>> Điểm thi tốt nghiệp TP.HCM, Ninh Thuận, Tây Ninh...

Quê ở Bình Dương, mồ côi cha từ năm 2 tuổi, từ lớp 6 Hà đã phải xa nhà để học nội trú tại Trường Nguyễn Khuyến. Sống trong môi trường phải tự lập, gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng nghị lực và khát khao của mình, Hà vẫn vươn lên.

Cô gái bé nhỏ, xinh xắn Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Mặc dù nhiều lần cảm thấy nhớ mẹ và lạc lõng, muốn về nhà, nhưng sau đó em lại muốn quay lại thành phố để học tập vì có bạn bè và thầy cô nơi đây”. Không phụ lòng kì vọng của mẹ và chị gái, suốt 12 năm liền Hà luôn đạt thành tích xuất sắc.

Niềm vui đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT rất lớn nhưng khi được hỏi về bí quyết học tập của mình, Hà rụt rè chia sẻ: “Vì lịch học và ôn thi ở trường đã khá dày đặc, nên em tranh thủ những giờ tự học và tự ôn để học thêm những gì mình còn yếu kém”.

Gương mặt thủ khoa tốt nghiệp THPT 2013
Cô gái nhỏ nhắn dễ thương Nguyễn Thu Hà xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 tại TP.HCM - Ảnh: Tiến Ngọc 

Ba Hà qua đời trong một vụ tai nạn giao thông khi Hà còn là một đứa trẻ, chính vì thế mà cô bé chỉ có thể hình dung về ba mình qua những câu chuyện của mẹ.

Sau khi ba mất, một mình mẹ Hà đơn chiếc nuôi hai chị em ăn học. Hiện tại, chị gái của Hà đang là sinh viên năm cuối của Trường ĐH Sài Gòn. Mặc dù bận bịu nhiều việc và phải đi từ Bình Dương nhưng hằng tuần mẹ Hà vẫn đều đặn lên thăm em. Thành tích thủ khoa kỳ thi năm nay được xem như phần thưởng quý báu cho sự nỗ lực của Hà và cũng là món quà em dành tặng mẹ. 

Sở trường của Hà là môn toán và Anh văn. Ngoài giờ học tập căng thẳng, Hà cũng có sở thích giải trí như bao cô bạn cùng trang lứa khác là xem các bộ phim Hàn Quốc. Tuy nhiên, dù rất mê phim nhưng Hà rất tuân thủ quy định của trường, chỉ thưởng thức phim Hàn trong những ngày cuối tuần, thời gian còn lại em dành hết cho việc học.

Thầy Nguyễn Ngọc Minh, giáo viên chủ nhiệm cũng là thầy giáo dạy môn toán của Hà, cho biết: “Trong lớp Hà là một học sinh rất hiền và ngoan. Em học giỏi toàn diện và là 1 trong 3 học sinh học giỏi nhất lớp. Mặc dù hoàn cảnh gia đình thiếu thốn về mặt tinh thần nhưng Hà có nghị lực học tập rất tốt.”

Bạn cùng lớp của Hà, Trương Huỳnh Phương Hạnh chia sẻ: “Dù bề ngoài Hà nhìn có vẻ khá hiền và có vẻ khó gần, nhưng khi em tiếp xúc thì mới biết bạn là người cực kì dễ thương và vui tính. Vì chơi chung với Hà từ lớp 8 cho đến nay nên khi biết Hà giành được danh hiệu thủ khoa, em đã rất vui, điều này xứng đáng với sự cố gắng của bạn”.

Khát khao lớn nhất của Hà là thi đỗ Đại học Ngoại Thương, ngành Tài chính Ngân hàng. Đó không chỉ là ước mơ từ nhỏ của Hà mà còn là mong muốn của mẹ.

Hà nói: “Từ nhỏ em rất thích những con số, với lại mẹ đã vất vả nhiều vì em nên em muốn đậu đại học để dành tặng cho mẹ”.

Đức Tiến - Bảo Ngọc

>> Kết quả tốt nghiệp THPT ở TP.HCM có thể tương đương năm ngoái
>> 11 tỉnh, thành báo cáo kết quả thi tốt nghiệp THPT
>> Thủ khoa Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 58 điểm 
>> Tỉnh đầu tiên công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT
>> Hà Nội: Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 97,12%
>> Nghệ An công bố kết quả thi tốt nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.