Vụ cựu nhân viên CIA: Báo Trung Quốc dèm pha Mỹ

14/06/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vẫn giữ im lặng về vụ cựu nhân viên CIA Edward Snowden thừa nhận ẩn náu tại Hồng Kông đến hôm 13.6, trong khi hãng thông tấn nhà nước thì lại bình luận rằng vụ việc làm xấu mặt Washington.

Snowden đã trốn sang Hồng Kông trước khi tiết lộ về chương trình do thám internet và điện thoại bí mật của chính phủ Mỹ, cũng như việc Washington liên tục tấn công mạng Bắc Kinh trong nhiều năm, AFP cho hay.

Người này cũng thề sẽ chống lại các nỗ lực dẫn độ của chính phủ Mỹ khỏi đặc khu Hồng Kông của Trung Quốc.


Edward Snowden, người khiến chính phủ Mỹ đau đầu sau khi tiết lộ thông tin tuyệt mật về chương trình do thám của Mỹ - Ảnh: AFP

Chính phủ Trung Quốc đã giữ im lặng kể từ sau khi vụ việc nổ ra và chỉ lên tiếng chút ít thông qua phát biểu ngắn gọn của đại diện Bộ Ngoại giao vào hôm 13.6.

“Tôi không có thông tin gì để thông báo cả”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay.

Phát biểu này của bà Hoa nhằm đáp lại câu hỏi rằng phía Mỹ đã có yêu cầu Trung Quốc cho dẫn độ Snowden về nước hay không và nếu có thì Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào đối với yêu cầu này.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia trong nước nhận định các tiết lộ của Snowden sẽ là phép thử cho quan hệ Trung - Mỹ.

Tờ China Daily (Trung Quốc) đăng tải đánh giá của một nhà phân tích cho rằng chương trình do thám của Mỹ “rõ ràng là đã làm hoen ố hình ảnh của Washington ở nước ngoài và gây thử thách cho mối quan hệ đang phát triển giữa Trung Quốc và Mỹ”.

“Cách thức giải quyết vụ việc này sẽ là một thách thức cho mối giao hảo đang trở nên tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Washington khi mà Snowden hiện đang trú ngụ trong lãnh thổ của Trung Quốc”, tờ China Daily trích dẫn chuyên gia phân tích cho hay.

Hoàn Cầu Thời Báo (Trung Quốc) thì tuyên bố rằng Trung Quốc có quyền từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ nếu Washington không chịu làm rõ vụ tấn công mạng Trung Quốc trong nhiều năm theo tiết lộ của Snowden.

“Tiết lộ của Snowden có liên quan đến Trung Quốc. Vì thế chúng ta có quyền yêu cầu chính phủ Mỹ giải thích”, tờ báo này viết.

Ngoài ra, Hoàn Cầu Thời Báo còn chỉ trích Mỹ rõ ràng là đạo đức giả khi lên tiếng ủng hộ tự do và nhân quyền ở nước ngoài.

“Mỹ đặc biệt thích dùng những thứ vũ khí này để "đâm" Trung Quốc. Bản chất thực sự và bộ mặt giả dối của Mỹ, chúng ta đang được thấy ngày càng rõ hơn”, Hoàn Cầu Thời Báo nói.

Hoàng Uy

>> Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị
>> Phanh phui những chiến dịch bí mật "bẩn thỉu" của CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.