Ngân hàng Nhà nước sẽ mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối

14/06/2013 03:15 GMT+7

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong văn bản trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) Nguyễn Văn Bình về câu hỏi của ĐBQH Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng của QH.

Chất vấn Thống đốc bằng văn bản, ĐB Lê Như Tiến dẫn thực trạng quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, chưa huy động được nguồn lực vàng cho phát triển kinh tế, giá vàng trong nước còn cao hơn giá vàng thế giới… và đề nghị Thống đốc cho biết trách nhiệm cá nhân trước các thiếu sót, bất cập này. Trong văn bản gửi ĐB vào ngày 12.6, Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời về quản lý thị trường vàng, Chính phủ đã có báo cáo chi tiết gửi tới các ĐBQH tại kỳ họp, nhưng xin giải trình thêm một số vấn đề chưa được đề cập trong các báo cáo về công tác quản lý vàng trước đó.

Theo Thống đốc, thời gian qua NHNN từng xem xét tính toán cụ thể đến khả năng NHNN tổ chức huy động vàng của dân cư, sau khi các tổ chức tín dụng chấm dứt việc huy động vàng. Tuy nhiên, các tính toán cho thấy việc NHNN đứng ra huy động vàng từ dân cư có một số điểm bất lợi, như chi phí bỏ ra khá lớn, số vàng huy động được nếu đi đầu tư ở nước ngoài trong thời điểm hiện nay thì NHNN dự kiến sẽ phải chịu lỗ do mất phí chuyển đổi thành vàng tiêu chuẩn quốc tế và tỷ suất sinh lời rất thấp. Ngoài ra, còn phải chịu rủi ro về thanh khoản vàng như các tổ chức tín dụng khi người dân đến rút vàng.

Cũng theo Thống đốc, qua tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế, không có ngân hàng trung ương nào đứng ra huy động vàng từ dân cư trong giai đoạn hiện nay do những rủi ro về giá vàng và vấn đề thanh khoản. “Với việc chấm dứt hoạt động huy động vàng của các tổ chức tín dụng, cách hiệu quả nhất để chuyển hóa nguồn lực vàng trong dân để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước là NHNN mua vàng tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. Để thực hiện mục tiêu này cần phải có một số điều kiện như: tiếp tục duy trì, củng cố giá trị đồng VN, chấm dứt hoàn toàn hoạt động huy động vàng và áp dụng các biện pháp kinh tế để khuyến khích người dân bán vàng”, Thống đốc cho biết.

Bảo Cầm

>> Dự trữ ngoại hối tăng mạnh
>> Thống đốc NHNN khẳng định: Dự trữ ngoại hối tăng mạnh
>> NHNN tiếp tục mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.