Edward Snowden bí mật công kích tập đoàn tham lam khi ở CIA

14/06/2013 21:25 GMT+7

(TNO) Trong thời gian còn làm việc cho tình báo Mỹ, Edward Snowden còn có tham gia một hoạt động bí mật khác: đó là làm người bình luận ẩn danh trực tuyến, chuyên công kích sự tham lam của các tập đoàn và các chương trình do thám người dân.

Reuter ngày 14.6 cho biết trong suốt 8 năm làm cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cho các nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Snowden đã cho đăng tải hàng trăm bình luận lên một diễn đàn trực tuyến với một tên giả.

“Tôi không hy vọng sẽ thay đổi được cách mà mọi thứ đang diễn ra bằng việc liên tục than phiền, viết thư hay tiết lộ bí mật”, Snowden viết trên diễn đàn trực tuyến về công nghệ Ars Technica vào năm 2003 trong một mục thảo luận về lòng tham của các tập đoàn.


Người ủng hộ cựu nhân viên CIA Edward Snowden giơ cao hình anh này khi đang tụ tập bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

“Đó không phải là cách làm của một người chân chính. Tuy nhiên, tôi sẽ làm những gì trong khả năng của mình với những công cụ mà tôi có”, cựu nhân viên CIA, người đã tung thông tin mật về chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ, cho biết.

Thông tin mới có được về quá trình làm việc và học vấn của Snowden, cũng như các bình luận trực tuyến của anh này đã được công bố.

Các nhà lập pháp Mỹ trong khi đó đang chất vấn các quan chức tình báo lý do vì sao một người đàn ông 29 tuổi lại có thể truy xuất vào những thông tin tuyệt mật của chính phủ, chẳng hạn như thông tin về các chương trình do thám điện tử của NSA.

Nguồn tin của Reuters cho hay Snowden ban đầu làm việc cho một cơ quan giấu tên tại Washington từ năm 2005 đến giữa năm 2006, rồi sang làm cho CIA từ năm 2006 đến năm 2009 trước khi về làm cho tập đoàn công nghệ Dell từ năm 2009 đến năm 2013, công tác tại cả Mỹ và Nhật.

Snowden cũng là một nhà bình luận trực tuyến năng nổ trên Ars Technica, đăng tải khoảng 750 bình luận dưới biệt danh: “The True HOOHA” từ cuối năm 2001 đến năm 2012.

Phần lớn các bình luận không liên quan đến chính trị, chủ yếu là bình luận về các công việc làm cho chính phủ, các loại máy nhận biết nói dối và việc thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm 2008, theo Reuters.

Snowden cũng từng khoe có sở hữu một cây súng giống loại James Bond, nhân vật điệp viên nổi tiếng trên màn bạc, hay dùng và đăng tải những bức hình chụp mình.

Anh này có lần còn nói đùa rằng chương trình chơi game trực tuyến Xbox Live là một chương trình theo dõi của NSA.

Tuy nhiên, có một bình luận của Snowden nói về việc các tập đoàn phục tùng chính phủ để tham gia vào các chương trình nghe lén.

Ngày 4.2.2010, khi đang làm cho Dell, Snowden đăng một bình luận về một công ty công nghệ lớn được cho là đang cung cấp cho chính phủ quyền truy cập vào hệ thống máy chủ của công ty.

Hiện không rõ rằng các sếp của Snowden có biết về vai trò nhà bình luận ẩn danh của anh này hay không.

Cả CIA, NSA và Dell đều từ chối bình luận, theo Reuters.

Được biết, trên diễn đàn Ars Technica, Snowden thường đưa ra lời khuyên nhiều hơn là nhờ tư vấn.

Đối với những ai mong muốn làm việc cho chính phủ Mỹ, anh này liền than về chi phí sinh hoạt đắt đỏ và giao thông phức tạp tại Washington.

“Cuộc sống của tôi rất tuyệt ngoại trừ việc tôi không thể mua nổi một căn nhà tại nơi tôi đang ở nếu không cướp ngân hàng, mặc dù tôi có thu nhập cao gấp đôi mức trung bình”, Snowden viết hồi năm 2006.

Bình luận về cuộc sống, Snowden nói: “Chúng ta cùng ngồi trên một con thuyền điên loạn. Vì thế chúc may mắn nhá các đồng chí”.

Hoàng Uy

>> Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị
>> Vụ cựu nhân viên CIA: Báo Trung Quốc dèm pha Mỹ
>> Phanh phui những chiến dịch bí mật "bẩn thỉu" của CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.