Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi

13/06/2013 08:49 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên CIA Edward Snowden thề sẽ chống trả các nỗ lực dẫn độ của Mỹ và kêu gọi người dân Hồng Kông “hãy định đoạt số phận của tôi”, đồng thời lên tiếng tố cáo các cơ quan tình báo Mỹ đã đột nhập vào hệ thống máy tính toàn cầu từ nhiều năm nay để lùng sục thông tin, tờ South China Morning Post (SCMP), một trong những tờ báo hàng đầu của Trung Quốc, đưa tin vào hôm 12.6.

>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị
>> Phanh phui những chiến dịch bí mật "bẩn thỉu" của CIA
>> Ông Obama đề cử bộ trưởng Quốc phòng, giám đốc CIA

Trong cuộc phỏng vấn với SCMP, Snowden được cho là đã tiết lộ rằng Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã liên tục đột nhập vào hệ thống máy tính trên toàn thế giới để thu thập thông tin từ nguồn thông tin khổng lồ trên mạng internet.


Trang chủ của tờ South China Morning Post đăng tải câu nói của cựu nhân viên CIA Edward Snowden: “Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi” - Ảnh: Reuters

Trong khoảng 61.000 mục tiêu trực tuyến của NSA có bao gồm hàng ngàn máy tính tại Trung Quốc mà các quan chức chính phủ Mỹ đã không ngừng tố cáo là nguồn gốc xuất phát của hàng ngàn vụ tấn công mạng nhằm vào quân đội và mạng lưới thông tin thương mại Mỹ, SCMP dẫn lời Snowden cho biết.

SCMP thậm chí còn khẳng định rằng đã được thấy các tài liệu Snowden đưa ra cho thấy tình báo Mỹ tấn công hệ thống máy tính của Hồng Kông và Trung Quốc kể từ năm 2009, nhưng tờ báo này thừa nhận không thể tự kiểm chứng tính xác thực của số tài liệu này.

Một số mục tiêu của tình báo Mỹ tại Trung Quốc còn bao gồm Trường đại học Hồng Kông, các quan chức chính phủ và cả sinh viên.

Cáo buộc của Snowden được SCMP công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngăn chặn nạn tấn công mạng từ phía Trung Quốc mà ông Obama miêu tả là “ăn cắp trực tiếp tài sản của Mỹ”.

Snowden còn nói thêm với SCMP rằng anh này nghĩ chính phủ Mỹ sẽ gây sức ép lên gia đình mình, đồng thời tố cáo rằng Mỹ đã “cố bắt nạt” Hồng Kông để ép đặc khu của Trung Quốc này dẫn độ mình về nước.

Cựu nhân viên CIA thề sẽ chống cự lại các nỗ lực dẫn độ mình về lại Mỹ, tuyên bố rằng “sẽ ở đây (Hồng Kông) để chiến đấu với chính phủ Mỹ tại tòa án, vì tôi tin tưởng vào luật lệ tại Hồng Kông”.

“Ý định của tôi là kêu gọi tòa án và người dân Hồng Kông hãy định đoạt số phận của tôi. Tôi không có lý do gì để nghi ngờ hệ thống luật lệ của các bạn”, SCMP dẫn lời Snowden phát biểu.

SCMP cho hay Snowden đã biến mất khỏi một khách sạn ở Hồng Kông vào hôm 10.6, sau khi công khai danh tính. Cho đến hôm nay, vẫn chưa xác định được tăm hơi của Snowden.

Snowden cũng khẳng định mình không cố lẩn trốn chính quyền Mỹ.

“Ai nghĩ tôi phạm sai lầm khi chọn Hồng Kông là nơi nương náu thì đã hiểu sai ý định của tôi rồi. Tôi đến đây không phải để chạy trốn khỏi công lý mà là để vạch trần tội ác”, SCMP dẫn lời Snowden cho hay.

Vào hôm 12.6, trong một cuộc họp báo về Snowden, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki đã từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên SCMP, cho biết bà không thấy bản tin đó của tờ báo Trung Quốc, theo CNN.

Vụ cựu nhân viên CIA Edward Snowden đang gây chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ.

Kết quả của một cuộc thăm dò‎ y kiến dư luận do Gallup, công ty chuyên thực hiện các cuộc khảo sát dư luận hàng đầu nước Mỹ, công bố ngày 12.6 cho thấy có đến 44% người Mỹ được hỏi cho rằng việc Snowden tiết lộ  các thông tin tuyệt mật về chương trình do thám của NSA là đúng đắn.

Trong khi đó, có 42% người được hỏi thì nói đây là điều sai trái và 14% nói họ không chắc, theo Gallup.

Ngoài ra, cuộc thăm dò ý kiến dư luận nói trên cũng cho thấy số người Mỹ phản đối nhiều hơn số người tán thành chương trình do thám của chính phủ Mỹ, 53% so với 37%. Chỉ có 10% là không có ý kiến.

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.