CIA có nữ phó giám đốc đầu tiên

13/06/2013 09:53 GMT+7

(TNO) Phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Michael J. Morell sẽ nghỉ hưu sau 33 năm phục vụ tại cơ quan và sẽ được thay thế bởi bà Avril D. Haines, cố vấn pháp luật của Hội đồng An ninh Quốc gia, theo Giám đốc John O. Brennan vào hôm 12.6.

Thay đổi này đánh dấu lần đầu tiên một phụ nữ nắm giữ một trong hai vị trí lãnh đạo hàng đầu của CIA.

Theo tờ New York Times, bà Haines (43 tuổi) là một lựa chọn bất thường bởi bà không phải là dân tình báo chuyên nghiệp, dù trong hai năm làm việc tại Nhà Trắng, bà đã quen thuộc với các chương trình tình báo và quen biết ông Brennan khi ông này là cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Barack Obama.

CIA có nữ phó giám đốc đầu tiên
 Biểu trưng của CIA tại trụ sở của cơ quan này - Ảnh: AFP

Vào tháng tư, ông Obama đã đề cử bà Haines vào vị trí cố vấn pháp luật của Bộ Ngoại giao, một công việc cũng lần đầu tiên do phụ nữ nắm giữ. Tuy nhiên, với việc ông Morell nghỉ hưu, ông Obama đã quyết định chuyển bà Haines đến vị trí ở CIA. Chức phó giám đốc của CIA vốn không cần phải được Thượng viện thông qua.

Theo các quan chức, ông Morell (54 tuổi) đã tự nguyện về hưu sau 33 năm phục vụ, vốn bao gồm hai thời kỳ nắm giữ chức quyền giám đốc CIA. Lần đầu tiên xảy ra sau khi ông Leon E. Panetta rời chức vào năm 2011 để chuyển sang lãnh đạo Bộ Quốc phòng và lần thứ hai khi ông David H. Petraeus từ chức vì bê bối tình dục vào năm ngoái.

Morrell là một ứng cử viên hàng đầu cho chức giám đốc CIA song ông Obama đã quyết định chọn ông Brennan vào tháng 1 và khi đó các đồng nghiệp cho biết ông Morrell nhiều khả năng sẽ về hưu.

Ông Brennan đã ca ngợi ông Morrell vì “trí óc sắc sảo khác thường, nghị lực lớn lao và sự cống hiến tuyệt đối cho nhiệm vụ”.

Trong thông báo, ông Morrell đã hồi tưởng lại thời điểm ở cạnh cựu Tổng thống George W. Bush như là sĩ quan liên lạc tình báo khi xảy ra vụ khủng bố ngày 11.9.2001 và cùng với ông Obama trong vụ đột kích tiêu diệt Osama bin Laden năm 2011.

Morrell sẽ rời chức vào ngày 9.8 và ông Obama nói ông sẽ bổ nhiệm Morrell vào Ban cố vấn tình báo của tổng thống.

Sơn Duân

>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Nga lật tẩy cách chiêu mộ gián điệp của CIA
>> Cựu Giám đốc CIA David Petraeus bắt đầu sự nghiệp giảng dạy
>> Ông Obama đề cử bộ trưởng Quốc phòng, giám đốc CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.