Cảnh báo thuốc tránh thai có nguy cơ gây tử vong

13/06/2013 21:55 GMT+7

(TNO) Cục Quản lý dược, Bộ Y tế ngày 13.6 cho biết đã yêu cầu các đơn vị y tế theo dõi các phản ứng có hại của thuốc tránh thai thế hệ mới chứa hoạt chất Drospirenone; đồng thời vẫn theo dõi các cảnh báo từ quốc tế để kịp thời xứ lý.

(TNO) Cục Quản lý dược, Bộ Y tế ngày 13.6 cho biết đã yêu cầu các đơn vị y tế theo dõi các phản ứng có hại của thuốc tránh thai thế hệ mới chứa hoạt chất Drospirenone; đồng thời vẫn theo dõi các cảnh báo từ quốc tế để kịp thời xứ lý.

Được biết, Drospirenone là hoạt chất có trong thuốc tránh thai Yas và Yasmin của hãng dược Bayer. Trên nhãn các thuốc này hiện cũng đã cập nhật thông tin về nguy cơ huyết khối tĩnh mạch do tác dụng phụ của thuốc.

Các yêu cầu trên được Cục Quản lý dược đưa ra từ hồi tháng 9.2012. Và ngày 13.6 Cục lại tiếp tục có thông báo về cảnh báo này sau khi cơ quan quản lý châu u hồi tháng 7.2012 cho biết các nghiên cứu gần đây cho thấy, các thuốc tránh thai đường uống có chứa Drospirenone có nguy cơ gây huyết khối cao hơn so với thuốc tránh thai có chứa levonorgestrel.

Cơ quan quản lý dược châu u cũng từ chối không cho mở rộng công dụng trị mụn trứng cá của thuốc Yaz và Yasmin chứa hoạt chất này.

Mới đây nhất, đầu tháng 6.2013, Bộ Y tế Canada đã ra cảnh báo hai loại thuốc tránh thai Yaz và Yasmin của Công ty dược phẩm Bayer có nguy cơ gây tử vong cao ở những người sử dụng.

Theo Bộ Y tế Canada, nhiều trường hợp tử vong được xác định với nhiều nguyên nhân kết hợp như tình trạng sức khỏe yếu hoặc sử dụng cùng một lúc nhiều loại thuốc khác nhau. Cơ quan này còn tiếp nhận các báo cáo về 333 trường hợp dùng Yasmin và 267 trường hợp dùng Yaz, có tình trạng ngất xỉu, khó thở và xuất hiện các cục máu đông trong tĩnh mạch nhưng đã được cứu chữa kịp thời.

Theo Cục Quản lý dược, từ năm 2011, Bộ Y tế Canada đã tiến hành các nghiên cứu để đánh giá về mức độ an toàn của hai loại thuốc Yaz, Yasmin và xác định rằng hai loại thuốc này có khả năng làm tăng nguy cơ đông máu cao hơn khoảng 1,5 lần so với các loại thuốc tránh thai khác.

Tại Việt Nam thuốc Yaz có số đăng ký VN-15729-12, ngày cấp 10.10.2012; thuốc Yasmin số đăng ký VN-10761-10, ngày cấp 17.12.2010, của Công ty dược phẩm Bayer.

 Nam Sơn

>> Hàng chục phụ nữ Canada chết vì thuốc ngừa thai?
>> Pháp lại khuyến cáo về thuốc ngừa thai
>> Phù phép thuốc ngừa thai
>> Đơn kiện thuốc ngừa thai thế hệ mới tại Pháp tăng vọt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.