Bất đồng nội bộ Mỹ sau dư chấn NSA

13/06/2013 03:55 GMT+7

Nước Mỹ đang lâm vào tình trạng bị chia rẽ trầm trọng giữa một bên là chính quyền và bên còn lại là quốc hội cùng dư luận trong nước.

Cuộc họp kín tại Hạ viện Mỹ vào tối 11.6 đã chứng kiến sự bùng nổ cơn thịnh nộ của giới nghị sĩ, sau khi nhiều nghị sĩ lần đầu tiên biết được quy mô và tầm ảnh hưởng sâu rộng của hệ thống mà có người gọi là “giám sát dân Mỹ”, theo tờ The Washington Post. Trước cuộc họp, các lãnh đạo tình báo và giới chức Cục Điều tra Liên bang (FBI) từng hy vọng rằng hành động công bố chương trình theo dõi internet (PRISM) trước quốc hội có thể giúp trấn an các nghị sĩ trong lúc dư luận Mỹ lẫn thế giới náo động sau những tiết lộ của báo giới. Tuy nhiên, hy vọng trên tan biến khi các nghị sĩ lưỡng đảng lên tiếng kêu gọi xem lại luật Yêu nước. Đó là vì Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bị cho là đã tận dụng triệt để một phần gây tranh cãi của bộ luật này để bí mật thu thập một khối lượng khổng lồ dữ liệu về thương mại của công dân Mỹ.

Bất đồng nội bộ Mỹ sau dư chấn NSA
Nghị sĩ Susan Collins, thuộc Ủy ban Tình báo đặc biệt, khẳng định không hề biết về chương trình PRISM - Ảnh: AFP

Theo tạp chí Forbes, một nhóm 8 thượng nghị sĩ đã đệ trình dự luật mới yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp công bố những phán quyết quan trọng của Tòa giám sát tình báo nước ngoài (FISA), nơi quản lý quy mô và các mục tiêu tình báo của các cơ quan như NSA theo luật Yêu nước. Ngoài ra, Giám đốc pháp lý của Google, một trong 9 đại gia công nghệ dính cáo buộc cung cấp tin cho NSA, cũng đã gửi thư cho Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và Giám đốc FBI Robert Mueller, đề nghị được phép công bố số lượng yêu cầu từ phía FISA, để truy xuất dữ liệu của người dùng. Ngay sau đó, Facebook, Microsoft và Twitter đã theo chân Google muốn cung cấp thông tin về những yêu cầu bí mật của FISA.

Bộ Ngoại giao Mỹ gặp rắc rối

Bộ Ngoại giao Mỹ đang bị cáo buộc che đậy một loạt các vụ điều tra dính líu đến tình dục, mại dâm và ma túy. Đài CBS News đã công bố thư tín nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ một nhóm an ninh cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã bị nghi ngờ bỏ tiền mua dâm trong các chuyến công tác nước ngoài. Ngoài ra, một đại sứ Mỹ dính cáo buộc lượn lờ tại các công viên để tìm kiếm gái mại dâm, một viên chức an ninh Mỹ tại Beirut (Li Băng) có hành vi xâm hại tình dục đối với người nước ngoài. Chưa hết, thư tín cũng tiết lộ thông tin cho thấy có một đường dây mua bán ma túy ngầm hoạt động gần sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq. Đường dây này cung cấp cocaine cho nhà thầu an ninh của Bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, có vẻ như Bộ Ngoại giao đã cố gắng dùng quyền lực của mình để ngăn chặn và chuyển hướng những cuộc điều tra dạng này, theo CBS News.

Thụy Miên

>> Mỹ lo ngại chi tiêu quân sự của Trung Quốc
>> Mỹ sắp tấn công Syria ?
>> Triều Tiên dọa tấn công cảm tử Mỹ
>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Mỹ ngừng thử nghiệm vắc xin HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.