Chính phủ Mỹ bị kiện vì chương trình do thám điện thoại

12/06/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Tổ chức Liên minh Dân quyền Mỹ (ACLU) vào hôm 11.6 đã khởi kiện chính phủ Mỹ về chương trình thu thập dữ liệu các cuộc gọi điện thoại, tố giác đây là việc làm vi hiến.

Vào tuần trước, một cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng hợp tác với Cục An ninh Quốc gia (NSA) đã tiết lộ chi tiết về một số chương trình do thám khổng lồ của chính phủ Mỹ, gồm chương trình thu thập dữ liệu cuộc gọi của hãng Verizon.

Chính phủ Mỹ bị kiện vì chương trình do thám
 Biểu trưng của Liên minh Dân quyền Mỹ - Ảnh: AFP

Chương trình thu thập dữ liệu cuộc gọi (gồm nội dung, địa điểm, thời gian, số nhận cuộc gọi nhưng không bao gồm nội dung) của hàng triệu người Mỹ đã khiến các nhóm như ACLU nổi giận.

“Chương trình có hệ thống này chắc chắn là một trong những nỗ lực do thám lớn nhất từ trước đến nay mà một chính phủ dân chủ phát động chống lại công dân của họ”, Phó giám đốc pháp lý Jameel Jaffer của ACLU phát biểu khi thông báo về vụ kiện.

“Nó tương đương với việc đòi hỏi mọi người dân Mỹ gửi báo cáo thường nhật cho chính phủ về mọi địa điểm họ đi đến, mọi người họ nói chuyện qua điện thoại, thời điểm của mọi cuộc gọi và độ dài của mọi cuộc nói chuyện”, ông Jaffer nói tiếp.

ACLU cho biết họ gửi đơn kiện đến Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài, một tòa án bí mật được thành lập để giám sát hoạt động do thám của chính phủ, cáo buộc rằng mệnh lệnh thu thập dữ liệu cuộc gọi của Verizon là vi hiến, theo AFP.

Như hàng triệu cá nhân và tổ chức khác ở Mỹ, ACLU là môt khách hàng của Verizon, nên họ có thể trực tiếp khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ngoài chương trình do thám điện thoại, chính phủ Mỹ còn bị cáo buộc tiến hành thu thập dữ liệu liên lạc qua mạng từ các công ty hàng đầu của Mỹ, theo cáo buộc của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Sơn Duân

>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị
>> Người làm rúng động nước Mỹ "mất tích" ở Hồng Kông
>> Lộ diện người làm rúng động nước Mỹ
>> Nhân vật làm rung chuyển nước Mỹ lộ diện  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.