Cướp tài sản… cũng hưởng án treo

11/06/2013 08:36 GMT+7

Tại H.An Dương, TP.Hải Phòng, chỉ trong 3 năm đã có tới 123 đối tượng côn đồ phạm pháp hình sự được tuyên án treo, giao cho địa phương quản lý. Điều này đang gây khó khăn lớn cho lực lượng công an và chính quyền địa phương trong việc quản lý các đối tượng tại địa bàn.

Tại H.An Dương, TP.Hải Phòng, chỉ trong 3 năm đã có tới 123 đối tượng côn đồ phạm pháp hình sự được tuyên án treo, giao cho địa phương quản lý. Điều này đang gây khó khăn lớn cho lực lượng công an và chính quyền địa phương trong việc quản lý các đối tượng tại địa bàn.

Theo thống kê của cơ quan chức năng H.An Dương, trong vòng 3 năm (từ 2010 đến 2013) đã có tới 123 đối tượng được tòa tuyên mức án treo. Trong đó điển hình là xã An Hòa 23 đối tượng; An Đồng 27 đối tượng; An Hồng 10 đối tượng…Trong đó có gần chục vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản, còn lại là cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, bắt người trái phép, trộm cắp tài sản

Cướp tài sản… cũng hưởng án treo
Công an An Dương vừa phá vụ cướp giật laptop hàng loạt - Ảnh: Đông Bắc

Ông Nguyễn Hữu Tạo, Trưởng Công an xã An Đồng, H.An Dương cho biết việc quản lý các đối tượng án treo rất phức tạp, khó khăn, nhất là tình trạng các đối tượng được xử án treo thời gian qua gia tăng nhiều. Cụ thể xã An Đồng có tới 27 đối tượng có mức án treo, cải tạo không giam giữ thì chỉ có 16 đối tượng là đang ở địa phương, trong đó có 7 đối tượng có hộ khẩu tại địa phương, còn lại là 8 đối tượng tạm trú.

“Những đối tượng tạm trú là phức tạp nhất, nay ở chỗ này mai ở chỗ khác, khi đổi nơi cư trú cũng không khai báo vì vậy khi các đối tượng này hoạt động phức tạp hoặc gây án thì công an xã cũng khó mà biết được”, ông Tạo nói.

Ngay trong xét xử, tòa các cấp đã tỏ ra “vênh nhau”, thậm chí có tòa cấp huyện trong cùng một vụ án cũng thể hiện sự không thống nhất. Điển hình là vụ án Bùi Văn Tới, Phạm Văn Hải (cùng ở H.An Dương, TP.Hải Phòng) cùng đồng bọn phạm tội “cố ý gây thương tích”.

Ngày 27.4.2009, chỉ vì ông Bùi Văn Phán (bố đẻ của Bùi Văn Tới) trước đó có mâu thuẫn với anh Hà Thế Chiến (cùng ở xã An Hòa, H.An Dương) nên Tới đến nhà chửi bới anh Chiến. Thấy anh Chiến không phản ứng, Tới gọi thêm Đoàn Văn Thùy nhờ rủ thêm người “xử” anh Chiến. Thùy nhận lời và gọi thêm Hải, Đào Ngọc Tuyền và Nguyễn Văn Chiến mang theo hai thanh kiếm đi gặp anh Chiến. Tới và Hải dùng kiếm chém liên tiếp vào người anh Chiến, các đối tượng còn lại lao vào đấm đá cho đến khi anh Chiến gục xuống mới chịu  bỏ đi.

Anh Chiến phải nhập bệnh viện cấp cứu và bị giảm 15% sức lao động. Sau khi gây án Hải, Chiến và Tuyền bỏ trốn, Tới, Thùy bị bắt.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Tới và Thùy vào ngày 29.1.2010, TAND H.An Dương chỉ tuyên phạt Bùi Văn Tới 3 năm tù, Thùy 2 năm tù, đều cho hưởng án treo.           

Gần 10 tháng sau khi gây án, đầu tháng 2.2010, Hải, Chiến, Tuyền đầu thú. Ngày 14.5.2010, Tòa án nhân dân H.An Dương đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên phạt Hải 3 năm tù giam, Chiến 30 tháng tù giam và Tuyền 30 tháng tù giam. Sau đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30.7.2010, cả 3 bị cáo đều được cho hưởng án treo.

Vào đầu tháng 11.2010, Nguyễn Duy Thắng (23 tuổi, ở xã Bắc Sơn, H.An Dương, TP.Hải Phòng) đã cùng với 3 đối tượng khác bàn nhau trộm cắp tài sản trên xe ô tô. Cả bọn thực hiện trót lọt 2 phi vụ tại thời điểm đó (gồm 2 điện thoại di động và hơn 9 triệu đồng). Sau đó Thắng bị người dân vây bắt giao cho công an. Ba đối tượng còn lại sau đó ra đầu thú.

Ngày 20.5.2011, tại phiên sơ thẩm, TAND Q.Hồng Bàng tuyên Thắng phạm tội “cướp giật tài sản” 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo khác bị tuyên mức án từ 15 tháng đến 30 tháng tù giam.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Mai, Chánh án Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng cho biết đối với án cưỡng, cướp tài sản, luật không cấm tòa xử án treo nếu như có đủ những yếu tố đúng qui định. Tuy nhiên tội cướp là tội nghiêm trọng và rất nghiêm trọng nên tòa án rất hạn chế việc cho hưởng án treo. Nếu có cũng chỉ áp dụng trong trường hợp với những người phạm tội cướp do bị rủ rê, lôi kéo, vai trò thấp hoặc là vị thành niên, tham gia một cách vô tình...

Bà Mai tỏ ra bất ngờ trước con số hơn 100 trường hợp được hưởng án treo tại H.An Dương, trong đó có cả tội cưỡng đoạt, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng... “Đây là con số thống kê chính tôi cũng thấy giật mình, tôi sẽ cho kiểm tra ngay vấn đề này”, bà Mai nói.

Đông Bắc

>> Hai giờ truy lùng, tóm gọn 3 đối tượng trộm cắp tài sản
>> Cướp giật và trộm cắp tài sản ở TP.HCM tăng trở lại
>> Bắt 4 “đạo chích” chuyên trộm cắp tài sản người nước ngoài
>> Vào vai" bảo vệ để trộm cắp tài sản
>> Tạm giữ hình sự 6 đối tượng trộm cắp tài sản
>> Gia hạn tạm giữ 6 nghi can trộm cắp tài sản
>> Bắt băng dàn cảnh đụng xe trộm cắp tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.