Chuẩn bị cho chất vấn

11/06/2013 03:00 GMT+7

QH đã quyết định hình thức lấy phiếu tín nhiệm hằng năm với tất cả các chức danh chủ chốt mà QH bầu và phê chuẩn, là hoạt động độc lập với hoạt động chất vấn. Thế nên, tại kỳ họp này, sau ngày hôm nay, khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh QH bầu và phê chuẩn, QH mới bắt đầu phiên chất vấn kéo dài 2 ngày rưỡi.

Danh sách các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn vào các ngày 12 - 13 - 14.6 tới đây đã được chốt. Cũng không ít người thắc mắc, trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, các chính sách tài khóa, tiền tệ cần được làm rõ hơn về tính hiệu quả lẫn việc dự báo nhưng danh sách trả lời chất vấn lại thiếu vắng các bộ trưởng khối kinh tế. Thực ra, điều này cũng không phải là quá quan trọng, bởi những câu hỏi ngoài các vấn đề xã hội, ĐBQH hoàn toàn vẫn có thể tìm được câu trả lời ở phó thủ tướng và các bộ trưởng khác sẵn sàng chia sẻ ý kiến ở các vấn đề có liên quan như đã từng ở các kỳ họp trước.

Sự thành công của một phiên chất vấn, và việc có làm cho cử tri hài lòng hay không, phụ thuộc vào chuyện vấn đề đưa ra có được tranh luận đến cùng và buộc được người trả lời chất vấn phải trình bày những vấn đề thuộc về quan điểm, chủ trương, trách nhiệm quản lý vĩ mô, và biện pháp để giải quyết những yếu kém bất cập hay không. Muốn đạt được điều này, việc xác định mục đích của câu hỏi chất vấn của ĐBQH là rất quan trọng. Nhiều phiên chất vấn gần đây cho thấy, một số ĐBQH tỏ ra dễ hài lòng với các câu trả lời thuần túy cung cấp thông tin của người trả lời chất vấn. Trong khi, điều quan trọng nhất của một phiên chất vấn không phải là thông tin, mà là quan điểm giải quyết thế nào và chế độ trách nhiệm ra sao. Điều này xuất phát từ tâm lý dĩ hòa vi quý một phần, nhưng quan trọng hơn là do thực tế có nhiều ĐBQH kiêm nhiệm, khả năng thu thập thông tin hạn chế, trong khi QH cần có những thiết chế cung cấp thông tin độc lập một cách hiệu quả cho ĐB.

Các báo cáo thực hiện lời hứa của các bộ trưởng những kỳ họp gần đây cho thấy, tỷ lệ trả lời các câu hỏi của ĐBQH từ phía Chính phủ rất cao, hầu như không còn tình trạng các vấn đề ĐBQH nêu ra không được trả lời. Việc cơ bản hơn, khó hơn chính là phân tích thông tin và giám sát các lời hứa ấy của các ĐBQH để nó được thực hiện trên thực tế.

Chất vấn tốt sẽ tạo áp lực lên bộ máy hành pháp, giúp bộ máy này càng vận hành tốt hơn và hiệu quả hơn mà thôi.

An Nguyên

>> Phó thủ tướng và 4 thành viên chính phủ sẽ trả lời chất vấn
>> Chốt" danh sách 4 bộ trưởng trả lời chất vấn
>> Nội dung chất vấn phải hài hòa giữa kinh tế và xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.