Chiến đấu cơ F-35 lần đầu bắn thử tên lửa

11/06/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Không quân Mỹ đã lần đầu tiên bắn thử tên lửa từ chiến đấu cơ F-35, sự kiện cho thấy chiếc máy bay được phát triển cho quân đội Mỹ và các quốc gia đồng minh đã sẵn sàng được đưa vào tác chiến.

Thông tin trên được nữ phát ngôn viên Laura Siebert của chương trình F-35 thuộc tổ hợp công nghiệp hàng không Lockheed Martin nói với RIA Novosti hôm 10.6.


Chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 lần đầu bắn thử tên lửa - Ảnh: Lockheed Martin

Theo đó, chiếc F-35A, được phát triển dành cho Không quân Mỹ, đã bắn thử một tên lửa AIM-120 C5 AAVI của hãng Raytheon hồi tuần trước tại bãi thử tên lửa trên biển ở Point Mugu (California), một phần của Căn cứ Không quân Edwards.

Charlie Wagner, Giám đốc bộ phận vũ khí cho F-35 nói trong một tuyên bố rằng việc bắn thử tên lửa trên máy bay là "một bước ngoặt trong các khả năng của F-35" và đây là điểm quan trọng chứng tỏ khả năng tác chiến của máy bay.

Theo RIA Novosti, Lockheed Martin đang phát triển ba phiên bản F-35 cho Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. Không quân Mỹ dự kiến sẽ nhận được các chiến đấu cơ F-35 trước tháng 12.2016, sau một năm đối với Thủy quân lục chiến và khoảng ba năm trước Hải quân.

Được biết, chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 do Lockheed Martin phối hợp với tổ hợp quốc phòng, an ninh và hàng không vũ trụ Anh (BAE Systems) sản xuất, với các linh kiện cho máy bay được gia công từ những quốc gia đồng minh của Mỹ như Úc, Anh, Canada, Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2012, giá mỗi chiếc F-35 ước tính là 75 triệu USD, tuy nhiên hiện nay giá của nó lên hơn 85 triệu mỗi chiếc do ảnh hưởng của tình hình lạm phát và tùy thuộc thời điểm giao máy bay cho các đơn vị của quân đội Mỹ.

Tiến Dũng

>> Hàn Quốc muốn mua 60 chiếc F-35 thế hệ mới của Mỹ
>> Nhật lý giải việc cho phép xuất khẩu bộ phận F-35
>> Các công ty Nhật sẽ sản xuất linh kiện F-35
>> Mỹ ngưng dùng đội bay chiến đấu F-35
>> Mỹ sẽ triển khai máy bay F-35 tới Nhật
>> Mỹ mua thêm 32 máy bay tàng hình F-35
>> Nhật mua chiến đấu cơ tàng hình F-35
>> Nhật mua 4 chiếc F-35 bất chấp giá leo thang
>> Nhật Bản chọn mua chiến đấu cơ F-35
>> Đổ xô mua chiến đấu cơ F-35
>> Nhật Bản quyết định mua F-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.