10 năm, robot tự hành trên sao Hỏa vẫn chạy tốt

12/06/2013 03:30 GMT+7

Cơ quan Hàng không - không gian Mỹ (NASA) cho biết robot tự hành Opportunity chuẩn bị kỷ niệm một thập niên đến hành tinh đỏ và di chuyển đến khu vực nghiên cứu mới.

Phải mất vài tuần để Opportunity dời đến khu vực có tên gọi Solander Point, tại đây nó sẽ có những nghiên cứu địa chất sâu hơn. Vị trí mới là Solander Point và nơi cũ là Cape York, đều thuộc phân đoạn vành đai phía tây của miệng núi lửa Endeavour có đường kính 14 dặm.

 10 năm, robot tự hành trên sao Hỏa vẫn chạy tốt

Ray Arvidson (Đại học Washington) cho biết Oppoturnity sẽ nghiên cứu mặt cắt ngang các lớp đá tại Solander Point. Mặt đất nghiêng về phía bắc khá thuận lợi cho robot thu năng lượng mặt trời để hoạt động vào mùa đông tới. Hãng tin UPI dẫn lời John Callas, nhân viên NASA, cho biết Oppoturnity sẽ đến vị trí nghiêng 15 độ về phía bắc, mục tiêu này phải đạt trước mùa đông.

Cặp robot tự hành của NASA được đưa lên sao Hỏa vào tháng 1.2004, trong đó robot Spirit đã ngừng hoạt động vào năm 2010. Oppoturnity dù có triệu chứng lão hóa và hỏng một vài chi tiết nhưng vẫn tiếp tục hoàn thành những bước đột phá trong nghiên cứu khoa học.

Tạ Xuân Quan

>> Qua hình ảnh Sao Hỏa được gửi về từ tàu Opportunity: Hỏa tinh từng có nước?
>> NASA tuyển được “thợ săn hành tinh” mới
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Phi thuyền NASA chuẩn bị "tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.