Trung Quốc gửi nữ phi hành gia thứ hai vào quỹ đạo

10/06/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ gửi nữ phi hành gia thứ hai vào quỹ đạo trong sứ mệnh đưa người bay vào vũ trụ kéo dài nhất từ trước đến nay của họ.

(TNO) Trung Quốc sẽ gửi nữ phi hành gia thứ hai vào quỹ đạo trong sứ mệnh đưa người bay vào vũ trụ kéo dài nhất từ trước đến nay của họ, AFP dẫn lời quan chức không gian Trung Quốc cho biết hôm nay 10.6.

Tàu Thần Châu 10 sẽ được tên lửa đẩy Trường Chinh 2F cải tiến đưa lên không gian từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc (ở vùng sa mạc Gobi thuộc tây bắc Trung Quốc) vào lúc 16 giờ 38 phút ngày 11.6 (giờ VN), Wu Ping - phát ngôn viên chương trình không gian có người lái cho biết.

Phi thuyền Trung Quốc lắp ghép thành công với Thiên Cung 1
Tàu Thần Châu 9 của Trung Quốc cất cánh vào ngày 16.6.2012 - Ảnh: AFP

Vương Á Bình, nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc sẽ có mặt trên tàu Thần Châu 10, cùng với chỉ huy tàu là Nhiếp Hải Thắng và phi hành gia Trương Hiểu Quang.

Trong sứ mệnh kéo dài 15 ngày này, tàu Thần Châu 10 cùng ba phi hành gia sẽ bay đến kết nối với Thiên Cung 1, mô-đun không gian được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo từ năm 2011, và chuyển vào làm việc trong Thiên Cung 1.

Nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc là Lưu Dương, được nước này phóng vào quỹ đạo hồi tháng 6 năm ngoái trên tàu Thần Châu 9, cũng với sứ mệnh bay đến kết nối với Thiên Cung 1. Cho đến nay, chuyến bay của tàu Thần Châu 9 đang giữ kỷ lục của Trung Quốc với 13 ngày du hành không gian.

Ngoài nhiệm vụ thực hiện các cuộc thí nghiệm về y tế và công nghệ vũ trụ, các phi hành gia của tàu Thần Châu 10 còn có một buổi dạy học cho các sinh viên trên mặt đất thông qua video trực tuyến.

Được biết, mục đích của sứ mệnh tàu Thần Châu 10 là nhằm giúp Trung Quốc cụ thể hóa tham vọng xây dựng một trạm vũ trụ riêng cho mình trong tương lai gần.

Tiến Dũng

>> Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10
>> Tàu Thần Châu 9 trở về Trái đất an toàn
>> Tàu Thần Châu 9 tách khỏi Thiên Cung 1
>> Tàu Thần Châu 9 bay vào quỹ đạo
>> Trung Quốc sắp phóng tàu Thần Châu 9
>> Trung Quốc ấn định ngày phóng tàu Thần Châu 9
>> Tàu Thần Châu 8 kết nối Thiên Cung 1
>> Trung Quốc phóng thành công Thần Châu 8
>> Tàu Thần Châu 7 trở về Trái đất
>> Tàu Thần Châu 7 hoàn thành sứ mệnh
>> Trung Quốc sắp phóng "Thiên Cung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.