Loài thằn lằn mang tên ca sĩ nhạc rock

10/06/2013 03:05 GMT+7

Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã phát hiện một loài mới của thằn lằn châu Á cổ xưa và đặt tên cho loài này theo tên của ca sĩ nhạc rock nổi tiếng vào những năm 1960, Jim Morrison.

Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã phát hiện một loài mới của thằn lằn châu Á cổ xưa và đặt tên cho loài này theo tên của ca sĩ nhạc rock nổi tiếng vào những năm 1960, Jim Morrison.

Nhà khoa học Russell Ciochon và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Iowa cho biết thằn lằn Barbaturex morrisoni là loài ăn cỏ giống như cự đà ngày nay, sống trong các khu rừng nhiệt đới khoảng 40 triệu năm trước.

Loài thằn lằn mang tên ca sĩ nhạc rock
Thằn lằn Barbaturex morrisoni

Loài thằn lằn này có thân thể khá lớn, nặng khoảng 27 kg, dài chừng 1,8 m.  Chúng được coi là loài lớn nhất trong dòng họ này, mệnh danh là "vua của thằn lằn đất". Trong tiếng La tinh thì Barbatus có nghĩa là “ngạnh” và rex có nghĩa là “vua”, hàm ý mô tả những gai ngạnh nằm ở bụng dưới và hàm dưới của loài thằn lằn này cũng như mô tả kích cỡ khổng lồ của chúng.

Nhà khoa học Jason Head thuộc Đại học Nebraska Lincoln, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghe nhạc khá nhiều nên mới có cảm hứng đặt tên loài thằn lằn này là Jim Morrison.

Hãng tin UPI cho biết loài Barbaturex morrisoni phát triển khoảng 40 triệu năm trước. Thời đó khí hậu ấm và ẩm ướt hơn, giúp các thảm thực vật cận nhiệt đới phát triển, cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào cho các loài bò sát lớn và các loài động vật có vú.

Song Mai

>> Thằn lằn "cưng" dài 1,5 m, nặng 31 kg
>> Thằn lằn hai đầu
>> Loài thằn lằn mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.