Nhà Trắng phủ nhận chương trình do thám internet khổng lồ

07/06/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng đã phủ nhận việc theo dõi các công dân Mỹ hoặc người cư trú tại Mỹ vào hôm 6.6, sau những tiết lộ về một chương trình do thám internet khổng lồ.

Tờ Washington Post (Mỹ) và tờ The Guardian (Anh) tường thuật Cục An ninh Quốc gia (NSA) đã theo dõi trực tiếp máy chủ của các hãng internet khổng lồ như Microsoft, Google, Facebook và Apple để thu thập video, hình ảnh và email.

Nhà Trắng phủ nhận chương trình do thám internet khổng lồ
Mô tả về chương trình PRISM tuyệt mật - Ảnh: The Guardian

Các tường thuật được đưa ra sau khi tờ The Guardian tiết lộ về một chương trình nghe lén điện thoại cực lớn của NSA.

Tuy nhiên, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper tuyên bố đạo luật cho phép các cơ quan chính phủ Mỹ thu thập thông tin liên lạc từ các công ty internet chỉ cho phép họ nhắm đến những người “không phải người Mỹ” sống bên ngoài nước Mỹ, theo Reuters.

Ông Clapper nói trong một thông báo rằng các bài báo của tờ Washington PostThe Guardian chứa nhiều thông tin “không chính xác” song không nói rõ chi tiết.

Trong thông báo, ông Clapper nói việc “tiết lộ trái phép hồ sơ tòa án tối mật của Mỹ đe dọa gây tổn hại lâu dài và không thể đảo ngược khả năng nhận diện và phản ứng trước nhiều mối đe dọa mà quốc gia phải đối mặt”.

Một quan chức chính quyền Obama nói Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài, nhánh hành pháp và Quốc hội đều giám sát chương trình do thám nói trên, theo AFP.

“Nó liên quan đến các trình tự rộng lớn, đặc biệt được phê chuẩn bởi tòa án, để đảm bảo chỉ những người không phải người Mỹ sống bên ngoài nước Mỹ mới bị nhắm đến, và giúp giảm đến mức tối thiểu việc thu thập, lưu trữ và lan truyền những thông tin thu thập ngẫu nhiên về người Mỹ”, quan chức giấu tên nói.

Theo quan chức này, Quốc hội Mỹ vừa mới tái phê chuẩn chương trình theo mục 702 của Đạo luật Do thám Tình báo nước ngoài sau nhiều phiên điều trần và tranh luận sâu rộng.

Chương trình của NSA có tên gọi là PRISM vốn cho phép cộng đồng tình báo Mỹ truy cập trực tiếp vào máy chủ của những công ty khổng lồ ở Thung lũng Silicon như Yahoo, Google, Facebook, Apple, PalTalk, AOL, Skype và YouTube.

Các tường thuật của Washington PostThe Guardian nói PRISM cho phép NSA và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) theo dõi hoạt động internet của một cá nhân thông qua việc phân tích audio, video, hình ảnh, email và nhật ký kết nối.

Chương trình được thành lập năm 2007 và đã phát triển “theo hàm mũ” đến mức trở thành chương trình đóng góp dồi dào nhất cho các bản tin báo cáo tình báo tuyệt mật hằng ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Dù thông tin rò rỉ gợi ý các công ty internet đã hợp tác với chương trình, phần lớn các công ty đã phủ nhận việc này.

Sơn Duân

>> AP tố cáo Bộ Tư pháp Mỹ nghe lén cuộc gọi của phóng viên
>> Cựu trợ lý thủ tướng Anh bị tố nghe lén điện thoại của "sao
>> Ông Bạc Hy Lai bị nghi nghe lén lãnh đạo
>> Anonymous “nghe lén” FBI
>> Thượng nghị sĩ Mỹ đòi điều tra nghi án nghe lén của News Corp
>> Trung Quốc diễn tập chiến tranh mạng
>> Mỹ thất thế trong chiến tranh mạng
>> Mỹ cân nhắc chiến lược chiến tranh mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.