Vì sao hiếp dâm tập thể tại Ấn Độ bùng phát?

06/06/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Thời gian gần đây, báo đài thế giới phản ánh những vụ án hiếp dâm tập thể tại Ấn Độ đang gia tăng liên tục, với tần suất ngày một dày đặc. Mới đây nhất là vụ một du khách Mỹ bị hiếp dâm tập thể. Vì sao có hiện tượng này, góc nhìn từ xã hội Ấn Độ về thực trạng này như thế nào?

Các nghiên cứu cho rằng đàn ông Ấn Độ có những hành vi lạm dụng tình dục, hiếp dâm là do tư tưởng “trọng nam khinh nữ” trong xã hội Ấn Độ từ lâu nay.

22 phút có một vụ hiếp dâm

Hành vi hiếp dâm được tác giả Radha Kumar của một quyển sách về nữ quyền ở Ấn Độ (1993) mô tả là một trong số những tội ác phổ biến chống lại phụ nữ tại Ấn Độ và Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc gọi hiếp dâm là một vấn nạn quốc gia của nước này.

Theo các thống kê mới đây, cứ mỗi 22 phút là có một vụ hiếp dâm tại Ấn Độ và tỉ lệ hiếp dâm ở thủ đô New Delhi là cao nhất nước.

Đài CNN dẫn kết quả khảo sát của Cơ quan Phụ nữ Liên Hiệp Quốc hồi năm 2012 phát hiện rằng 95% trong số 2.001 phụ nữ tham gia khảo sát ở New Delhi cảm thấy bất an tại các nơi công cộng.


Phụ nữ ở khắp Ấn Độ thời gian gần đây xuống đường biểu tình chống những vụ hiếp dâm tập thể - Ảnh: AFP 

Có 1.003 đàn ông tham gia cuộc khảo này và kết quả cho thấy cứ bốn người đàn ông trong số 1.003 người thì có ba người cho rằng phụ nữ kích thích đàn ông do cách họ ăn mặc và phụ nữ đi ra ngoài ban đêm đáng bị lạm dụng tình dục.

 
Theo trang tin Business Insider ngày 3.4.2013, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền liệt kê Ấn Độ đứng hàng đầu trong số 8 quốc gia nguy hiểm cho các nữ du khách.

Đáng kinh ngạc nhất là 51% trong số 1.003 người đàn ông tham gia khảo sát thừa nhận họ từng quấy rối tình dục phụ nữ hoặc từng phạm những tội chống lại phụ nữ tại nơi công cộng ở New Delhi, theo CNN.

Trọng nam khinh nữ

Tác giả Anand Soondas, một chuyên gia về nhân chủng học Ấn Độ, có viết trên tờ Times of India (2012) rằng nhiều giả thiết được đặt ra nhằm trả lời câu hỏi vì sao đàn ông Ấn Độ hiếp dâm phụ nữ là do từ xem quá nhiều phim khiêu dâm cho đến ăn nhiều đồ ăn "bổ dương" khiến đàn ông luôn bị kích dục. Nhưng sự thật là do văn hóa “trọng nam khinh nữ trong xã hội Ấn Độ”.

Chẳng hạn, theo nhiều tài liệu, xã hội Ấn Độ vẫn còn tồn tại một hủ tục mà theo đó một gia đình sẽ bị xem thường hoặc thậm chí đóng phạt vạ trong làng nếu sinh con gái.

Nhiều gia đình phải lựa chọn giới tính khi sinh con vì lo sợ sinh con gái sau này phải tốn rất nhiều tiền, vì một số địa phương vẫn theo phong tục xưa của Ấn Độ buộc nhà gái phải chịu hết các khoản chi phí cho đám cưới thường rất rình rang.

Bà Ruchira Gupta, nhà sáng lập tổ chức vì quyền phụ nữ ApneAap ở Ấn Độ, hồi tháng 4.2013 cho đài CNN biết: “Các bé gái thường bị đối xử tệ trong gia đình, không được cha mẹ cho ăn uống tốt như các anh em trai, thường bị buộc nghỉ học rất sớm để ở nhà phụ giúp gia đình hoặc cho đi lấy chồng sớm”.

Theo hủ tục ngày xưa ở Ấn Độ, phụ nữ thường bị thiêu sống cùng người chồng vừa qua đời. Ngày nay, mặc dù hủ tục này đã không còn nữa, nhưng vẫn còn nhiều phụ nữ bị đối xử tồi tệ sau khi chồng của họ qua đời, như bị con cái hất hủi hoặc tự phải bỏ nhà ra đi, theo BBC.


Phụ nữ ở khắp Ấn Độ thời gian gần đây xuống đường biểu tình chống những vụ hiếp dâm tập thể - Ảnh: AFP 

Vì thế mà Ấn Độ sản sinh ra thị trấn Vrindavan được mệnh danh là “thị trấn quả phụ“ ở miền bắc nước này, quy tụ đến hơn 6.000 quả phụ đến từ nhiều vùng khác nhau của đất nước này.

Trong thời gian gần đây, dư luận Ấn Độ bức xúc trước hàng loạt những vụ hiếp dâm tập thể không chỉ nhắm vào phụ nữ Ấn Độ, mà còn các nữ du khách nước ngoài.

Mới đây, một nữ du khách người Mỹ bị một tài xế xe tải và hai đồng phạm hiếp dâm tập thể suốt một giờ vào ngày 3.6 sau khi cô xin đi nhờ xe tại thị trấn Manali, Ấn Độ.

Về mặt khoa học, các chuyên gia trên thế giới cho rằng hiếp dâm tập thể thường bao gồm cả tra tấn do các thanh niên trẻ gây ra, một phần nhằm chứng minh rằng phụ nữ không có chút giá trị trong xã hội, hoặc có giá trị thấp kém so với đàn ông, một phần để chứng minh “bản lĩnh” trong một nhóm thanh niên, và còn nhiều nguyên nhân khác..., theo một bài nghiên cứu về lý thuyết hiếp dâm, trên tạp chí chuyên ngành về pháp lý Jurimetrics số 39 (1999), trang 143.

Các nạn nhân sống sót thường hay sợ hãi sau khi bị hiếp dâm tập thể, luôn bị ám ảnh bản thân mình xuất hiện trong một bộ phim khiêu dâm dơ bẩn và không dám chia sẻ tổn thương về mặt thể xác lẫn tinh thần với ai khác.

Không ai bảo vệ nạn nhân hiếp dâm

Đài BBC hồi tháng 2.2013 dẫn các số liệu chính phủ cho thấy có trên 7.200 trẻ em bị hiếp dâm/năm tại Ấn Độ.

Hồi tháng 1.2013, một bé gái 7 tuổi bị hiếp dâm ngay tại trong toilet một trường học, hồi cuối tháng 4.2013, một bé gái 5 tuổi bị hiếp dâm và tra tấn trong ba ngày ở thủ đô New Delhi.

Nhưng khi nạn nhân đến trình báo bị hiếp dâm lại nhận được sự thờ ơ, thậm chí đối xử tệ của lực lượng cảnh sát địa phương, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (trụ sở ở thành phố New York, Mỹ).

Vào ngày 9.4.2013, một bé gái 10 tuổi đã đến đồn cảnh sát tại bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) cùng mẹ để trình báo vụ hiếp dâm (bé gái này bị hiếp dâm) và làm đơn kiện thì bị giam giữ. Đến khi dân làng biểu tình thì bé gái này mới được thả ra và hai nữ cảnh sát đã bị đình chỉ công tác.


Đàn ông ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) thời gian gần đây cũng xuống đường biểu tình chống những vụ hiếp dâm tập thể - Ảnh: AFP 

Bất mãn trước sự thờ ơ của cảnh sát, một nữ sinh viên Ấn Độ đã tự thiêu sau khi bị bốn người đàn ông, trong đó có chính bạn trai của cô, hiếp dâm tập thể ở ngoại ô thành phố Ranchi.

Đối mặt với làn sóng tội phạm hiếp dâm gia tăng trong thời gian gần đây, chính phủ Ấn Độ hồi tháng 3.2013 đã tăng mức hình phạt đối với tội phạm hiếp dâm, từ tối thiểu 20 năm tù cho đến tử hình nếu nạn nhân bị hiếp dâm tử vong, theo AFP.

Tuy nhiên, bà Ruchira Gupta và một số nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Ấn Độ, cho rằng luật tử hình tội phạm hiếp dâm cũng sẽ vô dụng. Chỉ có giáo dục thế hệ trẻ ý thức hơn về bình đẳng giới mới có thể hạn chế được những vụ hiếp dâm.

Phúc Duy (tổng hợp)

>> Nữ du khách Mỹ bị hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ
>> Tự thiêu sau khi bị hiếp dâm tập thể
>> Lại thêm vụ hiếp dâm tập thể trên xe buýt
>> Nghi phạm hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ ra tòa
>> Tổ chức tang lễ kín đáo cho nạn nhân bị hiếp dâm tập thể
>> Hầu tòa vì tham gia hiếp dâm tập thể
>> Cảnh sát Ấn Độ đụng độ với người biểu tình phản đối vụ hiếp dâm tập thể

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.